World News

‘เป็นเกียรติอย่างยิ่ง’ เปิดใจประชาชนคนสุดท้าย ที่ได้เคารพพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’

ประชาชนคนสุดท้าย ที่ได้ร่วมเคารพพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กล่าวว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่ง” ที่ได้แสดงความเคารพต่อพระองค์

ผู้คนหลายแสนคนเข้าคิวเพื่อร่วมแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายต่อหน้าหีบพระศพที่ประดิษฐาน โดยผู้ไว้อาลัยคนสุดท้ายเดินออกจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์หลังเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นไม่นานนัก  โดยในเวลา 10.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น หีบพระศพจะถูกเคลื่อนไปที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เพื่อประกอบรัฐพิธีศพ

ประตูของมหาวิหารจะเปิดให้แขกที่ได้รับเชิญ ที่จะเริ่มเดินทางมาถึงในเวลา 08.00 น. ก่อนหน้าที่พิธีจะเริ่มในเวลา 11.00 น.

qqqqq

แถวสำหรับผู้ที่ต้องการแสดงความเคารพพระศพเริ่มปิดหลังเวลา 22.40 น. ของวันอาทิตย์ ยกเว้นแต่ผู้ที่มีสายรัดข้อมือที่จะได้รับอนุญาตให้เข้า โดยคริสซี เฮียรีย์ เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ จากเมืองเมลตัน มาวเบรย์ กล่าวว่านี่คือ “หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน”

ผู้คนต่างรอคอยเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และในบางช่วงอาจนานถึง 24 ชั่วโมง ด้วยการต่อแถวที่ลัดเลาะผ่านใจกลางกรุงลอนดอนเป็นระยะทางเกือบ 11.2 กม. และสิ้นสุดด้วยทางซิกแซก ระยะทาง 4.8 กิโลเมตร ในสวนสาธารณะเซาธ์อาร์ก ปาร์ก

เฮียรีย์ ซึ่งร่วมเคารพพระศพเป็นครั้งที่สอง กล่าวว่า “ฉันเป็นคนสุดท้ายที่จะแสดงความเคารพต่อสมเด็จพระราชินี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำเช่นนั้น มันเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของชีวิตฉัน และฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาอยู่ที่นี่”

ขณะที่ คริสติน และซาราห์ โรเจอร์ส มารดาและลูกสาว ซึ่งเดินทางจากเมืองวู้ดบริดจ์ ในมณฑลซัฟโฟล์ค เป็นสองคนสุดท้ายที่ได้รับสายรัดข้อมือเพื่อเข้าร่วมคิว ฝูงชนที่อยู่ข้างหลังพวกเขาส่งเสียงปรบมือ เมื่อได้รับแจ้งว่าพวกเขาจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์

ซาราห์ กล่าวว่า “การมาแสดงความเคารพมีความหมายมาก เพราะเธอคือคนสำคัญในชีวิตของฉัน แค่ไปที่นั่น และกล่าวคำขอบคุณ มันมีความหมายมาก”

เมื่อรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพใกล้จะสิ้นสุดลงในเช้าวันนี้ (19 ก.ย.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เดินปิดท้ายผู้ร่วมแสดงความอาลัยครั้งสุดท้าย โดยมีนางซาราห์ คลาร์ก เจ้าหน้าที่อาวุโสในสภาขุนนางเป็นคนสุดท้ายที่เดินผ่านโลงศพ

bbbb

ทั้งนี้ คลาร์ก มีตำแหน่งเป็นผู้เบิกคทาดำ ที่มีหน้าที่รักษาระเบียบในพื้นที่ของสภาขุนนาง และเบิกตัวสมาชิกสภาสามัญชน ไปฟังพระราชดำรัสจากพระราชบัลลังก์ร่วมกับสมาชิกสภาขุนนางในรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา โดยคลาร์กวัย 56 ปี เป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ และอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2561

จนถึงขณะนี้ ยังคงไม่มีการประกาศจำนวนผู้ร่วมเดินทางมาเคารพพระศพอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าตัวเลขตลอด 4 วัน อาจสูงถึง 750,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo