World News

‘ปูติน’ เข้าใจ ‘สี จิ้นผิง’ สงสัยเรื่องยูเครน ชื่นชม วางตัวเป็นกลาง

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุว่า เขาเข้าใจว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มีข้อสงสัยและข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน และกล่าวชื่นชมผู้นำจีนที่วางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ขัดแย้งดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เปิดเผยหลังจากที่ได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่งานประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือเอสซีโอ ในนครซามาร์กันด์ ของอุซเบกิสถาน ว่า เขารู้สึกมีความสุขมากที่ได้พบกับประธานาธิบดีปูติน ผู้เป็นเพื่อนเก่าอีกครั้ง

image 82 5

ขณะที่ผู้นำรัสเซียบอกกับประธานาธิบดีสีว่า รัสเซียขอชื่นชมผู้นำจีน ที่วางตัวเป็นกลางในสถานการณ์วิกฤติยูเครน รัสเซียเข้าใจว่า ประธานาธิบดีสีมีข้อสงสัย และข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยรัสเซียจะอธิบายถึงรายละเอียดเกี่ยวกับจุดยืนของรัสเซียให้ผู้นำจีนฟังในระหว่างการประชุม

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสีก็บอกกับประธานาธิบดีปูตินว่า จีนยินดีทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อแสดงบทบาทผู้นำที่มีความรับผิดชอบในฐานะประเทศมหาอำนาจในการปลูกฝังความมั่นคงและพลังบวกให้แก่โลกที่เผชิญกับปัญหาวุ่นวาย ส่วนประธานาธิบดีปูตินระบุว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าสนับสนุนนโยบายจีนเดียวอย่างแข็งขัน และขอประณามสหรัฐและชาติพันธมิตรที่กระทำการยุยงปลุกปั่นในช่องแคบไต้หวัน

ขณะที่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า การหารือร่วมกันแบบปิด ระหว่างประธานาธิบดีปูติน กับประธานาธิบดีสีประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม

ทั้งยังระบุว่า การประเมินสถานการณ์ระหว่างประเทศของจีนกับรัสเซีย ให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันโดยสมบูรณ์ชนิดที่ไม่มีความคลาดเคลื่อน และทั้งสองประเทศจะยังคงทำงานร่วมกันต่อไป รวมถึง ในงานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

image 83 4

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีสีไม่ได้กล่าวถึงยูเครนในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นในที่สาธารณะแต่อย่างใด ขณะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางของจีน หรือซีซีทีวี รายงานเพียงว่า จีนยินดีสนับสนุนรัสเซียอย่างแข็งขัน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo