World News

ระเบิด 2 ลูกซ้อนถล่มโบสถ์ฟิลิปปินส์ ดับ 17 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย หลังเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง ที่โบสถ์คาทอลิก ในเมืองโจโล ช่วงเช้าวันนี้ (27 ม.ค.)

พันโทเกอร์รี เบซานา โฆษกกองทัพภาคของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นภายในโบสถ์ ที่ผู้คนกำลังรวมตัวกันทำพิธีมิซซาอยู่ ตามด้วยระเบิดลูกที่ 2 บริเวณลานจอดรถของโบสถ์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางมา หลังได้รับแจ้งเหตุระเบิดครั้งแรก

372fb0130f501e345996d5b36f11b9e0aca11f99

พันโทเบซานา แสดงความมั่นใจว่า แรงจูงใจของการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นการก่อการร้ายอย่างแน่นอน เพราะอาจมีกลุ่มคนที่ไม่ต้องการให้เกิดสันติภาพขึ้นมา หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ชาวมินดาเนามีมติเสียงข้างมากตั้งเขตปกครองตนเองขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะช่วยยุติการสู้รบระหว่างกลุ่มต่อต้าน กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ดำเนินมานานหลายสิบปีได้

ในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น รวมถึงทหาร 5 นาย และพลเรือน 12 ราย ซึ่งภาพที่เผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็น เศษซากต่างๆ กระจัดกระจายอยู่บริเวณประตูทางเข้าโบสถ์ และรถบรรทุกทหารที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

อย่างไรก็ดี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ออสการ์ อัลบายัลดี ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้ที่ 19 ราย และบาดเจ็บอีก 48 คน

ทั้งนี้ เมืองโจโล ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ จัดเป็นฐานที่มั่นของอาบู เซย์ยาฟ กลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม ที่เชื่อว่า เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงหลายครั้ง รวมถึง การโจมตีเรือเฟอร์รีที่อ่าวมะนิลา เมื่อปี 2547 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 116 ราย

เมืองนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่จะรวมอยู่ในการจัดตั้งเขตปกครองตนเอง บังซาโมโร ที่ชาวเมืองลงคะแนนอย่างล้นหลามเห็นด้วยในเรื่องนี้

Avatar photo