World News

สัญญาณบวก! ‘ธุรกิจภาพยนตร์’ ลุ้นฟื้นตัวปลายปี 65 หลังยุคโควิด

ในช่วงปลายปี 2565 “ธุรกิจภาพยนตร์” มีความหวังที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง จากการเปิดตัวภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่หลายเรื่อง พร้อมทั้งเตรียมจัดงานมอบรางวัลต่าง ๆ ให้กลับมาอยู่ในตารางเช่นเดิม

วีโอเอ รายงานว่า นับเป็นเวลาราว 3 ปีแล้ว ที่การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ ธุรกิจไม่สามารถเปิดทำการได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านสถานที่ ทำให้ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ หรือที่เรียกกันว่าภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์จำนวนหลายเรื่อง ต้องเลื่อนฉายออกไป

ธุรกิจภาพยนตร์

ในภาพรวม ผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์และงานประกาศรางวัล อย่างเช่น ออสการ์ ต่างตั้งความหวังที่จะเห็นสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ ธุรกิจโรงภาพยนตร์มีการจัดกิจกรรมด้านการตลาด เพื่อดึงให้คนกลับมาที่โรงภาพยนตร์อีกครั้ง

ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการจัดงานวันภาพยนตร์แห่งชาติ หรือ National Cinema Day โดยที่ผู้ชมสามารถซื้อตั๋วหนังได้ในราคาเพียง 3 ดอลลาร์ เจ้าของธุรกิจโรงหนังหวังว่ากิจกรรมเหล่านี้ จะทำให้ผู้บริโภคกลับมาชมภาพยนตร์ในโรงหนังอีกครั้ง เพราะในช่วงปลายปี มีภาพยนตร์ที่รอฉายอยู่เป็นจำนวนมาก

ไรอัน จอห์นสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Glass Onion: A Knives out Mystery ที่เปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตช่วงต้นเดือนนี้ ให้ความเห็นว่า งานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรกเมื่อปี 2562 ในงานเทศกาลเดียวกัน ดูเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน ทั้งที่ในความเป็นจริงผ่านมาแล้วหลายปี การระบาดของโควิด-19 เกือบทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ต้องปิดตัวลงไป

ธุรกิจภาพยนตร์

ความสำเร็จ Top Gun: Maverick สัญญาณธุรกิจภาพยนตร์ฟื้นตัว

สัญญาณเชิงบวกที่ทำให้เห็นว่า ผู้บริโภคพร้อมที่จะกลับมาในโรงหนัง คือความสำเร็จของ Top Gun: Maverick ที่กวาดรายได้ทั่วโลก ในช่วงฤดูร้อนไปมากถึง 1,360 ล้านดอลลาร์ และยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนในช่วงปลายปี บรรดาค่ายหนังมักวางแผนที่จะปล่อยผลงานที่คาดว่าจะคว้ารางวัลจากเวทีต่าง ๆ

จอห์นสัน กล่าวเสริมว่า “คนในวงการหนัง พยายามที่จะเอาตัวรอด เพื่อหวังจะกลับไปสู่สิ่งที่เคยเป็น”

ภาพยนตร์เรื่อง Glass Onion ของผู้กำกับจอห์สัน  ถูกบริษัทสตรีมมิ่งวิดีโอ Netflix ซื้อไป พร้อมทั้งสิทธิ์ในการสร้างเป็นซีรีส์ในอนาคต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างการเปลี่ยนของอุตสาหกรรมภาพยนตร์

หากย้อนกลับไป ภาพยนตร์ภาคต่อมักที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวนมาก อีกทั้งโรงภาพยนตร์จะช่วยเพิ่มรอบฉายให้ แต่สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Glass Onion ภายใต้การดูแลของ Netflix สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ มีการฉายในโรงภาพยนตร์อย่างจำกัด และจะเปิดให้ชมผ่านบริการสตรีมมิ่งในวันที่ 23 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ทางด้าน จอห์น ฟิเธน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ National Association of Theater Owners ให้ความเห็นว่า บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในฮอลลีวูด ไม่ควรที่จะลังเลใจ ขณะนี้โรงภาพยนตร์ต้องการหนังเข้าฉายอย่างรวดเร็ว ในจำนวนที่มากขึ้น

ฟิเธนชี้ว่า “จำนวนของผู้ชมในโรงภาพยนตร์ กลับมาอยู่ในระดับที่ไม่ต่างจากช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่แล้ว”

ธุรกิจภาพยนตร์

โปรแกรมฉายในปีนี้ มีภาพยนตร์หลากหลายรูปแบบที่จะมาสร้างสีสัน และดึงให้ผู้ชมเดินเข้าโรงภาพยนตร์ เช่น Woman King เรื่องราวของกองทัพนักรบหญิงในแอฟริกา จินา พรินซ์-ไบรธ์วูด ผู้กำกับ ระบุว่า ความน่าสนใจของเรื่องนี้ คือการนำประวัติศาสตร์ของนักสู้หญิง ที่มักจะไม่ได้รับความสนใจ ถูกเก็บซ่อนไว้ หรือลบทิ้งจากหน้าประวัติศาสตร์ มาถ่ายทอด

อีกเรื่องคือ Bros ภาพยนตร์โรแมนติกคอมมาดี้ สะท้อนเรื่องราวของกลุ่ม LGBTQ+ ที่นำแสดงโดย บิลลี อิชเนอร์ ภาพยนตร์เรื่อง She Said ที่อิงจากหนังสือของ 2 นักข่าวชาวอเมริกัน ที่ร่วมกันเปิดโปงอาชญากรรมทางเพศของ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ผู้สร้างหนังชื่อดังในฮอลลีวูด ซึ่งปัจจุบันนี้ไวน์สตีนถูกจำคุกจากคดีฉาวดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์อีกจำนวนมากที่รอการเข้าฉาย อย่างเช่น ปลายเดือนกันยายน Blonde หนังเกี่ยวกับดาราดัง มาริลิน มอนโร เดือนตุลาคม Ticket to Paradise ที่มีจอร์จ คลูนีย์ และจูเลีย โรเบิร์ตส์แสดงนำ

ธุรกิจภาพยนตร์

เดือนพฤศจิกายน The Fablemans จากผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก และในเดือนเดียวกันนั้น ยังมีหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ Black Panther: Wakanda Forever ส่วนเดือนธันวาคม เป็นโปรแกรมฉายของหนังฟอร์มใหญ่ส่งท้ายปี Avatar: The Way of Water

จอห์น แลนดัว โปรดิวเซอร์ของ Avatar: The Way of Water ชี้ว่านี่คือภาพยนตร์ Avatar เรื่องแรก จากจำนวน 4 เรื่องที่จะเข้าฉายในช่วง 5 ปีนี้ และเป็นการกลับมาของภาพยนตร์เรื่อง Avatar ในรอบเกือบ 14 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo