World News

มาเลย์ล้มโครงการรถไฟพันล้านดอลล์เงินทุนจีน

มาเลเซียยกเลิกโครงการสร้างทางรถไฟมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ระบุ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงเกินไป

train1
(แฟ้มภาพ)

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ตัดสินใจระงับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หลายโครงการ ที่รัฐบาลชุดก่อนของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักเป็นผู้อนุมัติไป ในความพยายามที่จะลดหนี้จำนวนมหาศาลของประเทศ ที่สูงถึง 1 ล้านล้านริงกิต

นายอัซมิน อาลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อ 2 วันที่แล้ว เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟชายฝั่งทะเลตะวันออกของมาเลเซีย (อีซีอาร์แอล) มูลค่า 81,000 ล้านริงกิต ที่จะเชื่อมชายฝั่งภาคตะวันออก และตะวันตกของแหลมมลายูเข้าด้วยกัน

“ต้นทุนในการพัฒนาอีซีอาร์แแอลสูงเกินไป และราก็ไม่มีความสามารถทางการเงินในช่วงเวลานี้”

เขาบอกด้วยว่า ถ้าหากไม่ระงับโครงการนี้ มาเลเซียก็จะต้องจ่ายเงินดอกเบี้ยที่ไปกู้เงินมามากถึงปีละ 500 ล้านริงกิต

ที่ผ่านมา รัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีราจิบ มีความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับจีน และได้ลงนามโครงการต่างๆ ที่จีนเป็นผู้สนับสนุนจำนวนมาก

มาเลย์จับอดีตผู้ช่วยนาจิบคดีวันเอ็มดีบี
นาจิบ ราซัก (ภาพ: Astro Awani)

แต่บรรดานักวิเคราะห์ต่างระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจำนวนมากขาดความโปร่งใส และจุดกระแสคาดการณ์ว่า เป็นข้อตกลงที่ทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้จีนเข้ามาช่วยจ่ายหนี้ให้ ในคดีอื้อฉาวทางการเงินครั้งใหญ่ของมาเลเวีย ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนวันเอ็มดีบี

อย่างไรก็ดี นายอัซมินไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มาเลเซียจะต้องจ่ายค่าชดเชยเท่าใด กับการยกเลิกโครงการดังกล่าว บอกแต่เพียงว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะไปจัดการ

Avatar photo