World News

‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคต

สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ออกแถลงการณ์ “ควีนเอลิซาเบธ” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตแล้ว ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ จะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษ

พระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคต เมื่อเวลา 00.32 น. วันศุกร์ (9 ก.ย.) ตามเวลาไทย ณ พระราชวังบัลมอรอล ในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติได้ 70 ปี

ควีนเอลิซาเบธ

แถลงการณ์ระบุว่า “สมเด็จพระราชินี สวรรคตอย่างสงบ ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในช่วงบ่ายวันนี้” และว่า “กษัตริย์ และสมเด็จพระราชินี จะประทับอยู่ที่บัลมอรัลในเย็นวันนี้ และจะเสด็จกลับลอนดอนในวันพรุ่งนี้”

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ อดีตเจ้าชายแห่งเวลส์ จะเป็นผู้นำประชาชนในชาติถวายความไว้อาลัยต่อการสวรรคตในฐานะกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ

การประกาศข่าวสวรรคตข้างต้น เกิดขึ้นตามหลังการประกาศจากสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ที่ระบุว่า คณะแพทย์ที่ถวายการรักษาแด่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 กังวลเกี่ยวกับพระพลานามัย และถวายคำแนะนำให้อยู่ภายใต้การถวายการรักษาอย่างใกล้ชิด

ควีนเอลิซาเบธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo