World News

ยุโรป กระอัก! ‘ค่าครองชีพ’ พุ่งสูง ทำ ‘เศรษฐกิจถดถอย’

เศรษฐกิจกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน กำลังก้าวสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากผลกระทบของค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและทิศทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส ที่ทำให้ผู้บริโภคในกลุ่มประเทศเหล่านี้ระมัดระวังในการใช้จ่าย

วีโอเอ รายงานว่า รอยเตอร์ส ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ ที่เกือบครึ่งหนึ่ง คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ในสัปดาห์นี้ เพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซน ที่พุ่งทะยานทำสถิติที่ระดับ 9.1% เมื่อเดือนสิงหาคม ขณะที่การสำรวจอื่น ๆ ชี้ว่า จะปรับขึ้นในระดับ 0.5% เท่านั้น

เศรษฐกิจถดถอย

การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของอีซีบี เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจยุโรป มุ่งหน้าเข้าสู่ทิศทางขาลง ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 1 ดอลลาร์ แลกได้ 99 เซนต์ยูโร เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.) หลังจากรัสเซียระงับการจ่ายก๊าซผ่านท่อส่งสำคัญของยุโรปอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.)

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งขึ้น 30% ในวันจันทร์ ท่ามกลางความกังวลเรื่องการขาดแคลนพลังงาน และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในฤดูหนาวปีนี้ ที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนทั่วยุโรปต้องรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งสูงทะลุเพดาน

ทางด้านเอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (พีเอ็มไอ)  ที่เป็นตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงมาที่ระดับ 48.9 ในเดือนสิงหาคม ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

ปีเตอร์ ชาฟฟริก นักวิเคราะห์จาก รอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา แสดงความเห็นว่า ดัชนีนี้สะท้อนว่าทิศทางเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วกว่าคาด ขณะที่กิจกรรมภาคธุรกิจ และภาคบริการของเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ เข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนสิงหาคม

ส่วนทิศทางเศรษฐกิจเอเชียนั้น ผลสำรวจชี้ว่า ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในภาคบริการของจีน และอินเดีย ขณะที่ภาคบริการของญี่ปุ่นหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo