World News

‘ญี่ปุ่น’ จับตา ‘ตลาดค่าเงิน’ ใกล้ชิด กังวลผันผวนหนัก ‘เยน’ อ่อนค่าสุดรอบ 24 ปีครั้งใหม่

“ญี่ปุ่น” จับตาความเคลื่อนไหวตลาดเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด หวั่นผันหวนหนัก หลัง “เงินเยน” อ่อนค่า แตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี 

วันนี้ (1 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโส กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ในฐานะภาวะเร่งด่วนขั้นสูง เนื่องจากการผันผวนอย่างหนักในตลาดปริวรรตเงินตรานั้น เป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา หลังเงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

“ตลาดเงินตราผันผวนมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ มานี้ โดยความผันผวนแบบฉับพลันของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องพึงประสงค์”

เงินเยน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเงินดอลลาร์แข็งค่า แตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยเคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 139.69 เยนต่อดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งขึ้นดอกเบี้ยในเชิงรุกต่อไป ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยของสหรัฐ และญี่ปุ่นขยับกว้างมากยิ่งขึ้น

เงินเยนที่อ่อนค่าลงกลายเป็นปัญหาหนักของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายญี่ปุ่น เพราะทำให้ต้นทุนการนำเข้าเชื้อเพลิง และวัตถุดิบที่แพงอยู่แล้วให้แพงยิ่งขึ้นไปอีก แม้เงินเยนอ่อนค่า จะช่วยหนุนรายได้ด้านการส่งออกก็ตาม

ปัจจัยที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่านั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงเดินหน้าดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายพิเศษต่อไป แม้เฟดจะส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo