World News

‘มนุษย์หลุม’ ชายผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลก สมาชิกคนสุดท้ายของเผ่าในบราซิล เสียชีวิตแล้ว

“มนุษย์หลุม” สมาชิกคนสุดท้ายของชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล ที่ไร้การติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก และได้รับการขนานนามว่า “ชายผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลก” เสียชีวิตลงแล้ว

บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บราซิลว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการชนเผ่าพื้นเมืองบราซิล (Fundação Nacional do Índio หรือ FUNAI) พบร่างไร้วิญญาณของสมาชิกคนสุดท้ายของชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล ที่ไร้การติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก อยู่ในเปลญวน ด้านนอกกระท่อมฟางของเขา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

มนุษย์หลุม

คาด มนุษย์หลุม เสียชีวิตตามธรรมชาติ

ชายผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลกรายนี้ ไม่มีใครทราบชื่อของเขา อาศัยอยู่ตามลำพังอย่างสิ้นเชิงในช่วง 26 ปีที่ผ่านมาโดยเขาเป็นที่รู้จักในนามของ “มนุษย์หลุม” (Man of the Hole) เพราะมักขุดหลุมลึกเอาไว้ เป็นกับดักล่าสัตว์ และเป็นสถานที่ซ่อนตัวจากผู้คนภายนอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ Funai เฝ้าติดตามเพื่อดูความปลอดภัยของเขา มาตั้งแต่ปี 2539

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า “มนุษย์หลุม” น่าจะมีอายุประมาณ 60 ปี และเสียชีวิตเองตามธรรมชาติ เพราะจากการตรวจสภาพศพไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย อีกทั้งไม่มีร่องรอยการบุกรุกเขตแดน หรือบุกเข้าไปในกระท่อมของเขา

อย่างไรก็ตาม ตำรวจระบุว่าจะนำร่างเขาไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการต่อไป

มนุษย์หลุม

ชายผู้นี้อาศัยอยู่ในเขตคุ้มครองชนพื้นเมืองตานารู ในรัฐฮงโดเนีย ที่มีพรมแดนติดกับประเทศโบลิเวีย เขากลายเป็นสมาชิกคนสุดท้ายของเผ่า หลังจากสมาชิกอื่นอีก 6 คนถูกสังหารในปี 2538

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของเผ่านี้ เสียชีวิตไปตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 70 จากน้ำมือเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ที่ต้องการขยายที่ดินทำกิน

รัฐธรรมนูญของบราซิลกำหนดให้ชนเผ่าพื้นเมือง มีสิทธิในถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมที่พวกเขาได้รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ที่ต้องการเข้าไปยึดครองเพื่อหาผลประโยชน์จากที่ดินเหล่านี้ ใช้วิธีสังหารชนพื้นเมืองที่อยู่อาศัยในแถบนั้น ๆ

ในปี 2561 เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกวิดีโอของชายผู้นี้ได้โดยบังเอิญในป่า โดยเป็นภาพขณะที่เขากำลังตัดต้นไม้ โดยใช้เครื่องมือที่คล้ายคลึงกับขวาน นับตั้งแต่นั้นเจ้าหน้าที่ก็ไม่พบเห็นชายคนผู้นี้อีกเลย แต่พบกระท่อมฟาง และหลุมที่เขาขุดขึ้น โดยบางหลุมมีวัตถุแหลมคมอยู่ที่ก้นหลุมเพื่อใช้ดักสัตว์

มนุษย์หลุม

หลักฐานจากบริเวณที่อยู่ของเขา ยังบ่งชี้ว่าชายผู้นี้ปลูกพืชไว้กินเอง เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง มะละกอ และกล้วย

ทั้งนี้ บราซิลมีชนพื้นเมืองอยู่ราว 240 เผ่า ซึ่ง Survival International องค์กรต่อสู้เพื่อสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองระบุว่า ปัจจุบันชนพื้นเมืองหลายกลุ่ม เผชิญกับภัยคุกคามจากผู้ประกอบธุรกิจเหมืองแร่ ตัดไม้ และการเกษตร ที่พยายามรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนของพวกเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo