World News

ห้ามส่งออก! ‘เวียดนาม’ สั่งบริษัทเทคโนโลยี เก็บ ‘ข้อมูล’ ผู้ใช้งาน ไว้ในประเทศเท่านั้น

“เวียดนาม” สั่ง “บริษัทเทคโนโลยี” เก็บข้อมูลของผู้ใช้งานไว้ในประเทศ และให้จัดตั้งสำนักงานขึ้นในเวียดนามด้วย ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเพิ่มระเบียบควบคุมความมั่นคงด้านไซเบอร์ หรือ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ระเบียบใหม่ดังกล่าว ซึ่งออกเป็นคำสั่งในวันนี้ (18 ส.ค.) จะใช้บังคับกับบริษัทด้านสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเช่น อัลฟาเบต อิงค์ เจ้าของกูเกิล และเฟซบุ๊ก ของเมตา รวมถึงผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้

shutterstock 1864255726

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ข้อมูลชองผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตั้งแต่เรื่องบันทึกประวัติทางการเงิน และสถิติชีวภาพ (biometrics) เทคโนโลยีที่ใช้ยืนยัน/พิสูจน์ตัวตนบุคคล ด้วยการใช้ลักษณะทางกายภาพ ไปจนถึงเชื้อชาติ และความคิดเห็นทางการเมือง หรือ ข้อมูลใด ๆ ที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น ในขณะที่ท่องอินเทอร์เน็ต จะต้องเก็บไว้ภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่จะมีสิทธิ์ในการขอดูข้อมูลที่เก็บเอาไว้ เพื่อจุดประสงค์ด้านการสืบสวน และจะขอให้ผู้ให้บริการลบเนื้อหาที่พิจารณาแล้ว เห็นว่าละเมิดแนวทางของรัฐบาล

ทั้งนี้ บริษัทต่างชาติจะมีเวลา 12 เดือนในการจัดเก็บข้อมูลในประเทศ และจัดตั้งสำนักงานตัวแทน หลังจากได้รับคำแนะนำจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และจะต้องเก็บข้อมูลไว้ในประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 24 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo