World News

‘อนามัยโลก’ แนะ ‘ผู้ป่วยฝีดาษลิง’ แยกกักตัวจากสัตว์เลี้ยง พบสัปดาห์เดียว ป่วยเพิ่ม 20%

“อนามัยโลก” เรียกร้อง “ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง” แยกกักตัว และหลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หลังมีรายงานพบสุนัขติดโรคฝีดาษลิงจากเจ้าของเป็นครั้งแรกในโลก

พญ. โรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ “เดอะแลนเซต” (The Lancet) เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่พบสุนัขพันธุ์อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ ติดโรคฝีดาษลิงจากเจ้าของที่เป็นชาย 2 คน ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศสนั้น นับเป็นครั้งแรกที่พบการแพร่เชื้อโรคฝีดาษลิงจากมนุษย์ไปสู่สัตว์ และสุนัขตัวดังกล่าว ยังเป็นสุนัขตัวแรกที่ติดโรคนี้

พญ. ลูอิส ระบุว่า ขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกำลังติดตาม และเฝ้าระวังความเสี่ยงเชิงทฤษฎี ที่อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคฝีดาษลิงจากมนุษย์ไปสู่สัตว์ หน่วยงานสาธารณสุขของหลายประเทศ ประกาศคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง แยกกักตัวจากสัตว์เลี้ยง

ฝีดาษลิง

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของกระบวนการจัดการขยะ และของเสียที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไปยังสัตว์จำพวกหนู หรือสัตว์นอกบ้านอื่น ๆ อีกด้วย

สัปดาห์ที่แล้ว พบป่วยฝีดาษลิงเกือบ 7.5 พันราย

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ยังแสดงให้เห็นว่า โรคฝีดาษลิง ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20% หรือเกือบ 7,500 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมปรับสู่ 35,000 รายใน 92 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในยุโรปและอเมริกา ขณะยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 12 ราย

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่อนามัยโลก ระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ขณะที่ จำนวนวัคซีนจินนีออส (Jynneos) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง จากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ของประเทศเดนมาร์ก ยังคงมีจำกัด รวมถึงขาดแคลนข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีน ในการรับมือกับการระบาดครั้งนี้

“เรากังวลว่าจะเกิดปัญหาการเข้าถึงวัคซีนแบบไม่เท่าเทียมกันเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด และคนที่ยากจนที่สุดจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”

ขณะที่ พญ.ลูอส ชี้ว่า แม้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนยังคงมีจำกัด แต่ก็พบรายงานกรณีผู้ฉีดวัคซีนหลังสัมผัสเชื้อ แต่สุดท้ายก็ยังคงล้มป่วย รวมทั้งกรณีผู้ติดเชื้อหลังจากได้รับวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกันโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo