World News

‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ เลิกขายแป้งเด็ก ทำจาก ‘แร่ทัลก์’ ทั่วโลก ปี 66

บริษัทชั้นนำของโลก “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ประกาศยุติการขายแป้งเด็ก ที่ทำจาก “แร่ทัลก์” ทั่วโลก ภายในปี 2566 การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นกว่า 2 ปี หลังจากที่บริษัทยุติการขายผลิตภัณฑ์นี้ในตลาดสหรัฐ จากเหตุฟ้องร้องเรื่องความปลอดภัยผู้บริโภค

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แถลงว่า บริษัทได้ตัดสินใจในเชิงพาณิชย์ ที่จะเปลี่ยนมาใช้แป้งข้าวโพด ในการผลิตแป้งเด็กทั้งหมด ซึ่งในปัจจุบัน แป้งเด็กจากแป้งข้าวโพด ก็มีจำหน่ายแล้วในหลายประเทศทั่วโลก

shutterstock 1555467272

เมื่อปี 2563  จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศว่า บริษัทจะยุติการขายแป้งเด็ก ที่ทำจากแร่ทัลก์ในสหรัฐ และแคนาดา เพราะความต้องการร่วงลงอย่างหนัก จากเหตุการณ์ที่บริษัทระบุว่า เป็นการให้ข้อมูลแบบผิด ๆ  เกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

ทั้งยังทำให้บริษัทโดนฟ้องร้องมากถึง 38,000 คดี จากบรรดาผู้บริโภค ที่อ้างว่า แร่ทัลก์ ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็ง เพราะปนเปื้อนแร่ใยหิน หรือ แอสเบสตอส ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า การทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และการได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ มานานหลายทศวรรษ เป็นหลักฐานยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทปลอดภัย และไม่มีแร่ใยหินปนเปื้อน

shutterstock 1291988104

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo