World News

‘เบลเยียม’ สั่ง ‘ฮาเก้น-ดาส’ เรียกคืนไอศกรีมเพิ่ม เหตุพบสารก่อมะเร็ง

“เบลเยียม” ออกคำสั่งให้ “ฮาเก้น-ดาส” เรียกคืนไอศกรีมเพิ่ม หลังตรวจพบมีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

สำนักงานด้านอาหารของเบลเยียม มีคำสั่งให้ผู้ผลิตไอศกรีมชื่อดัง “ฮาร์เก้น-ดาส” เรียกคืนผลิตภัณฑ์ไอศกรีมเพิ่มอีก 7 ประเภท หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (5 ส.ค.) บริษัทได้เรียกคืนสินค้ามาแล้ว 10 ประเภท

คำสั่งเรียกคืนดังกล่าว มีขึ้นหลังสำนักงานด้านอาหารปลอดภัยของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกคำเตือน และฝรั่งเศส รวมถึง สเปน ต่างมีคำสั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของฮาร์เก้น-ดาสไปแล้ว หลายประเภทด้วยกัน

ฮาเก้น-ดาส

ผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนนี้เป็นไอศกรีมถ้วยใหญ่และถ้วยขนาดเล็ก ที่มีวันหมดอายุระหว่างเดือน มีนาคม-เมษายน 2566 เป็นไอสกรีมรสวานิลลา ช็อกโกแลตเบลเยียม แมคาเดเมียนัต และพราลีนส์แอนด์ครีม

การเรียกคืนดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือน กรกฎาคม ฝรั่งเศสพบสาร 2-คลอโรเอธานอล ในผลิตภัณฑ์บางรายการของแบรนด์ไอศกรีมรายนี้ ซึ่งสารดังกล่าวเป็นสารประกอบที่พบในเอธีลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ใช้ในยาฆ่าแมลง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และมีฤทธิ์ในการทำลายดีเอ็นเอ

ด้าน เจเนอรัล มิลส์ บริษัทผู้ผลิตไอศกรีมแบรนด์ดังกล่าว แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สารเอธีลีนออกไซด์ที่พบนี้อยู่ในวานิลลาสกัดจากผู้ผลิตรายหนึ่ง ที่ป้อนวัตถุดิบมาให้บริษัท

นอกจากยุโรปแล้ว หน่วยงานสาธารณสุของบราซิล ก็ตรวจพบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์ฮาเก้น-ดาส รสวานิลลา ที่นำเข้าจากฝรั่งเศส เมื่อเดือนกรกฎาคม

ฮาเก้น-ดาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo