World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ลดเล็กน้อย 26 เซนต์ กังวล ‘อิหร่าน’ กลับมาส่งออกรอบใหม่

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงน้อยมาก หลังมีรายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจ ใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งจะเปิดทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง ขณะนักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 26 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 90.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 96.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในช่วงแรกนั้น ราคาพุ่งขึ้น หลัง “ทรานสเนฟท์” บริษัทน้ำมันของรัสเซีย เปิดเผยว่า ยูเครนได้ระงับการส่งน้ำมันของรัสเซียไปยังยุโรปตะวันออก ผ่านท่อส่งทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยมีสาเหตุจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

อย่างไรก็ดี ราคาปรับตัวลงในเวลาต่อมา หลังสื่อพากันรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (อียู) เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้าย ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ

ทั้งนี้ อียู ได้ส่งร่างข้อเสนอดังกล่าวให้กับทางสหรัฐและอิหร่านแล้ว และคาดว่า ทั้ง 2 ฝ่าย จะตัดสินใจครั้งสุดท้ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยหากอิหร่านและชาติตะวันตกสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

บทวิเคราะห์ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ ระบุว่า ถึงแม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ แต่หากมีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ก็มีแนวโน้มว่า อิหร่านจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มการส่งออก 1.0-1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเวลา 6 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันนี้ โดยมีการประเมินกันว่า จะลดลงเพียง 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo