World News

นายกฯ ญี่ปุ่น จ่อปรับครม. สัปดาห์หน้า รับมือปัญหา ‘ไต้หวัน-เงินเฟ้อ-ยูเครน’

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมปรับครม. ในสัปดาห์หน้า เพื่อรับมือกับความท้าทายหลายอย่าง ที่กำลังเผชิญอยู่ รวมถึง เงินเฟ้อพุ่งแรง สงครามยูเครน และความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแผนที่จะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้บริหารระดับสูงภายใน พรรคเสรีประชาธิปไคย (แอลดีพี) ของตัวเอง ราววันพุธที่จะถึงนี้ (10 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก นับตั้งแต่ พรรคร่วมรัฐบาล ภายใต้การนำของแอลดีพี กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ปรับครม.

ขณะที่นายคิชิดะ ให้สัมภาษณ์ หลังเข้าร่วมพิธีรำลึก ครบรอบ 77 ปี สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองฮิโรชิมาว่า เมื่อพิจารณาจากความท้าทายต่าง ๆ ที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึง เงินเฟ้อพุ่งแรง สงครามยูเครน และความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวัน เขาก็คิดมาตลอดถึงการเริ่มต้นใหม่ กับสมาชิกใหม่ ๆ

“ตอนนี้ ผมตัดสินใจเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ตามเวลาที่เคยคิดไว้”

ผู้นำญี่ปุ่น ยังเปิดเผยว่า หลังจากที่ปรับครม.แล้ว งานที่จะต้องเริ่มทำ คือแผนการ สำหรับปีงบประมาณหน้า ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งตามปกติแล้ว กระทรวง และหน่วยงานราชต่าง ๆ จะต้องยื่นคำร้องของบประมาณของตัวเองในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

งานสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การสนับสนุนความมั่นคงของประเทศ และตัดสินใจว่า จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากเท่าใด

นอกจากนี้ เขายังจะสั่งการให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ดำเนินการทบทวน ถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะมีสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับ โบสถ์แห่งความสามัคคี องค์กรทางศาสนา ที่ตกเป็นประเด็นทางสังคมอย่างมาก หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เมื่อราว 1 เดือนที่แล้ว

ทั้งนาย นายอาเบะ ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้ เมื่อปี 2497 ปัจจุบันรู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ สหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เกิดการลอบสังหารเขา

ปรับครม.
โบสถ์แห่งความสามัคคี ในเกาหลีใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo