World News

เริ่มซ้อมรบพรุ่งนี้! จีนเตือน ‘สายการบินในเอเชีย’ เลี่ยงน่านฟ้ารอบ ‘ไต้หวัน’

จีนประกาศเตือนให้สายการบินต่าง ๆ ที่ให้บริการในเอเชีย หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบินรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่จีนจะใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สายการบินต่าง ๆ และนายจาง ชางซ็อก เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมเกาหลี.9h เปิดเผยว่า จีนได้ส่งประกาศแจ้งเรื่องการหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนกำหนดให้พื้นที่น่านฟ้าจำนวน 6 จุดเป็น “เขตอันตราย” และสั่งห้ามเครื่องบินใช้เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย) ไปจนถึงเวลา 12.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย)

shutterstock 719495464

สายการบินเซียะเหมิน แอร์ไลน์ของจีน ได้ประกาศปรับเปลี่ยนตารางการบินหลายเที่ยว โดยอ้างอิงถึงการ “ควบคุมการไหลเวียนของเที่ยวบิน” ในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเกาะไต้หวัน โดยมีเพียงช่องแคบไต้หวันคั่นกลาง

ขณะที่โฆษกของสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า สายการบินกำลังวางแผนปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางไปยังเอเชียใต้บางส่วน เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าไต้หวันในช่วงที่จีนปฏิบัติภารกิจซ้อมรบ

ส่วนนักการบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ ได้รับคำแนะนำให้สำรองเชื้อเพลิงพิเศษไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อสำรองใช้เมื่อต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินในไต้หวัน

ทั้งนี้ นางเพโลซี ถือเป็นนักการเมืองอเมริกันระดับสูงสุด ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ส่งผลให้จีนออกแถลงการณ์ประณาม และเปิดเผยแผนการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและทางทหาร โดยไต้หวันยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดระหว่างสหรัฐและจีน และมีความเป็นไปได้ว่าการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี จะลุกลามบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งทางทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo