World News

เรียกคืน ‘สเปรย์กันแดด’ แบรนด์ดัง ‘บานาน่า โบ๊ท’ เหตุพบ ‘สารเบนซีน’

“เอดจ์เวล เพอร์ซันแนล แคร์” ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กันแดด แบรนด์ดัง “บานาน่า โบ๊ท” เตรียมเรียกคืนสเปรย์กันแดดสำหรับฉีดพ่นผม และหนังศีรษะ SPF 30 ในสหรัฐ หลังพบสารเบนซีนในปริมาณเล็กน้อย

เอดจ์เวล เพอร์ซันแนล แคร์ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์สเปรย์กันแดดที่ถูกเรียกคืน มี 3 ล็อต คือ ล็อตหมายเลข 20016AF, 20084BF และ 21139AF โดยการเรียกคืนดังกล่าวเป็นไปตามความสมัครใจ หลังบริษัทตรวจสอบภายในแล้วพบสารเบนซีน ซึ่งสารเคมีชนิดนี้สามารถก่อมะเร็งได้หากสัมผัสต่อเนื่อง

สเปรย์กันแดด

อย่างไรก็ดี บริษัทระบุว่า ไม่ได้รับรายงานอาการไม่พึงประสงค์ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกคืน แต่บริษัทได้แจ้งไปยังร้านค้าปลีก ให้นำสเปรย์ออกจากชั้นวางสินค้า ทั้งยังเตรียมมอบเงินชดเชยแก่ลูกค้า ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์กันแดด 5 รายการเมื่อปี 2564  รวมถึง สเปรย์กันแดดแบรนด์อาวีโน่ (Aveeno) และนูโทรจีน่า (Neutrogena) เนื่องจากพบสารเบนซีน ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเช่นกัน

ทางด้านสำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ หรือ อย. สหรัฐ แถลงว่า เอดจ์เวล เพอร์ซันแนล แคร์ สมัครใจที่จะเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วยตัวเอง หลังการสุ่มตรวจภายในพบสารเบนซีน ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ใด ๆ ของแบรนด์บานาน่า โบ๊ท โดยการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่า เบนซีนที่พบมาจากตัวช่วยพ่นผลิตภัณฑ์ในภาชนะบรรจุ ให้ออกมาเป็นสเปรย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo