World News

‘บราซิล-สเปน’ พบคนป่วย ‘ฝีดาษลิง’ เสียชีวิต ครั้งแรกนอกแอฟริกา

บราซิล และสเปนรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงเป็นรายแรกของแต่ละประเทศ และเป็นรายแรกนอกทวีปแอฟริกา หลังอนามัยโลก ประกาศให้โรคนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชายวัย 41 ปีในบราซิลเสียชีวิตเป็นรายแรกจากโรคฝีดาษลิงซึ่งเกิดขึ้นนอกทวีปแอฟริกา และหลังจากนั้น สเปนประกาศพบผู้เสียชีวิตรายแรกเช่นกัน และเป็นรายแรกในยุโรปด้วย

shutterstock 2160978897

กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยอาการป่วยร่วมทำให้สภาวะของผู้ป่วยแย่ลง

ทั้งนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1,066 ราย และต้องสงสัยติดเชื้อ 513 ราย ขณะที่มากกว่า 98% เป็นผู้ติดเชื้อเพศชาย ที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน

ส่วนในสเปนมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 3,750 ราย ซึ่ง 120 รายหรือ 3.2% รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และ 1 รายเสียชีวิต โดยที่ทางการสเปนไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก แต่การติดเชื้อโดยทั่วไปนั้นยังไม่รุนแรง และความเสี่ยงต่อประชากรทั่วไปยังอยู่ในระดับต่ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo