World News

‘อู่ฮั่น’ สั่งปิดธุรกิจ-ระงับบริการขนส่งชั่วคราว หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

เมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนสั่งปิดธุรกิจบางแห่ง และระงับบริการขนส่งมวลชนบางส่วนเป็นการชั่วคราว ในเขตเจียงเซี่ย ซึ่งมีประชากรเกือบหนึ่งล้านคนในวันนี้ ตามมาตรการป้องกันล่วงหน้า หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่หลายราย

ทางการเจียงเซี่ยเปิดเผยว่า ย่านใจกลางเมืองหลัก ต้องเผชิญมาตรการจำกัดเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ค.) โดยห้ามจัดงานที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มากและห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน รวมถึงสั่งปิดธุรกิจมหรสพ ตลาดค้าพืชผลการเกษตร และคลินิกขนาดเล็ก ตลอดจนระงับบริการรถโดยสาร และรถไฟฟ้าใต้ดิน

shutterstock 2144070547

ที่ผ่านมา  จีนทุ่มทุนอย่างมหาศาลในการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยมุ่งเน้นไปที่การปูพรมตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง การบังคับใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางธุรกิจและการเดินทางของประชาชนอย่างรวดเร็ว รวมถึงสั่งกักตัวผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้กลุ่มก้อนการติดเชื้อเล็ก ๆ ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นการแพร่ระบาดในวงกว้าง

กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์นี้ช่วยให้เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แรกที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศจีน สามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการออกมาตรการควบคุมซ้ำอีก เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น ได้บั่นทอนเศรษฐกิจของประเทศ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และความต้องการเดินทางของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo