World News

‘เมแกน-แฮร์รี’ รวมประเด็นที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับทายาทองค์แรก

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา จะได้ยลโฉมทายาทคนแรกช่วงสิ้นเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้

afp 126047 e1521553704296

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เข้าพิธีเสกสมรสที่คนทั่วโลกให้ความสนใจไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว จากนั้นมีการประกาศข่าวดีเรื่องดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงครรภ์เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทารกที่กำลังจะลืมตาดูโลกพระองค์นี้จะเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 7 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ

บีบีซีรวบรวมเรื่องราวที่คนอยากรู้เกี่ยวกับทายาทพระองค์ใหม่ของราชวงศ์อังกฤษมาให้อ่านกัน

จะเป็นหญิงหรือชาย

ยังไม่ทราบว่าทายาทของดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะเป็นชายหรือหญิง และถึงแม้ทั้งสองพระองค์ทรงทราบ ก็ไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชน

ระหว่างที่ทั้ง 2 พระองค์ปฏิบัติพระกรณียกิจแรกของปี 2562 เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี และพระชายา ทรงมีพระปฏิสันถารกับเยาวชนกลุ่มหนึ่งจากโรงเรียนประถมในเมืองเบอร์เคนเฮด ใกล้กับเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งทูลถามเกี่ยวกับเพศของทารกที่กำลังจะประสูติของทั้งสองพระองค์

ด.ญ.คิตตี วัย 9 ขวบ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังเข้ารับเสด็จทั้ง 2 พระองค์ว่า “หนูถามเธอ (เมแกน) ว่าจะมีลูกสาวหรือลูกชาย แต่เธอตอบว่าไม่รู้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนั้น ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชันษา 37 ปี ทรงบอกประชาชนที่ไปรับเสด็จว่า เจ้าชายแฮร์รี พระสวามี จะทรงเป็น “พ่อที่ยอดเยี่ยม”

000 1CB1VQ

จะมียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายหรือไม่

คำตอบคือ ทายาทของดยุค และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะไม่มียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายโดยอัตโนมัติ เว้นเสียแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระยศให้ก่อนการประสูติ

ตามกฎมณเฑียรบาลที่กำหนดขึ้นในปี 2460 โดยพระเจ้าจอร์จที่ 5  องค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ระบุให้เฉพาะพระโอรสองค์โต ของพระราชโอรสองค์โตในเจ้าชายแห่งเวลส์ ซึ่งในปัจจุบันหมายถึง เจ้าชายจอร์จ พระโอรสในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีคำนำพระนาม His Royal Highness (HRH) และมียศเป็นเจ้าชาย

แต่ในปี 2555 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกำหนดกฎใหม่ให้ทายาททุกพระองค์ของเจ้าชายวิลเลียม และพระชายาทรงมีคำนำพระนาม HRH และมียศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง

อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้กับทายาทของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา ทำให้เด็กที่จะถือกำเนิดขึ้นอาจมีบรรดาศักดิ์เป็น “เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน” (ตามพระยศของเจ้าชายแฮร์รี) หากเป็นเด็กชาย แต่หากเป็นเด็กหญิงก็อาจมีบรรดาศักดิ์เป็น “เลดี้”

นายโรเบิร์ต ฮาร์ดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านราชสำนักอังกฤษ ระบุว่า สาเหตุที่ทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะไม่ได้มียศเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชายโดยอัตโนมัติ เนื่องจากเจ้าชายแฮร์รีไม่ได้อยู่ในสายตรงของการสืบราชสันตติวงศ์นั่นเอง

000 1C826L

จะประทับอยู่ที่ใด

เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงมีแผนจะย้ายออกจากที่ประทับปัจจุบันคือพระราชวังเคนซิงตัน ในกรุงลอนดอน ไปยังพระตำหนักฟร็อกมอร์ในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ นอกกรุงลอนดอน ก่อนที่ทายาทของทั้งสองพระองค์จะประสูติ

ปัจจุบันทั้งคู่ประทับที่พระราชวังเคนซิงตันร่วมกับครอบครัวของเจ้าชายวิลเลียมและพระชายา

จะมีพระนามอะไร

นี่คือคำถามที่ใครหลายคนให้ความสนใจ เพราะพระนามทายาทของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะขึ้นอยู่กับเพศของเด็กเอง

ที่ผ่านมา พระนามของราชนิกุลมักได้รับอิทธิพลจากสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น

โดยชื่อที่ได้รับการคาดหมายมากที่สุดในขณะนี้เป็นชื่อดั้งเดิม เช่น อลิซ, อาร์เธอร์, ฟิลิป, วิคตอเรีย รวมทั้ง ไดอานา ซึ่งเป็นพระนามพระมารดาของเจ้าชายแฮร์รีนั่นเอง

ที่มา: BBC Thai

Avatar photo