World News

‘มาเลเซีย’ วอนพลเมืองมาเที่ยวไทย อย่าดื่มกิน ‘เมนูกัญชา’ ย้ำ ผิดกฎหมายบ้านเกิด

รัฐมนตรีมาเลเซีย เรียกร้องชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไทย หลีกเลี่ยงการดื่มกิน อาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา ระบุ เป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศบ้านเกิด ถ้าถูกตรวจพบ 

นายฮัมซาห์ บิน ไซนุดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเลเซีย ได้ออกมาเรียกร้องต่อชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยว่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ กัญชา

ham

นายไซนุดิน ระบุว่า แม้ไทยจะถอดกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว แต่ในแง่ของการทำให้เกิดความมึนเมานั้น กัญชายังถือเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายอยู่

ดังนั้น จึงของให้ชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาไทย ระมักระวังในสิ่งที่จะดื่มกิน ระหว่างการท่องเที่ยว เพื่อที่จะได้ไม่บังเอิญไปดื่มกิน อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เนื่องจากกัญชา ยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมายในมาเลเซีย

รัฐมนตรีรายนี้ บอกด้วยว่า แม้จะไม่มีการตรวจหาสารเสพติด ในกลุ่มชาวมาเลเซีย ที่เดินทางกลับมาจากไทย แต่ หากบุคคลนั้น ๆ เกิดบริโภคอาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา และเกิดถูกควบคุมตัว กรณีทำผิดกฎหมายบางอย่าง ก็จะถูกตรวจปัสสาวะ หาสารเสพติด จากนั้นจะถูกสอบสวนและต้องให้การชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า เพราะเหตุใดจึงมีสารเสพติดในร่างกาย

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียไม่มีสิทธิที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ประชาชนชาวมาเลเซียจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตัวเองเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo