World News

จับตา! ‘ประชุมเฟด’ 26-27 ก.ค.นี้ คาด ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ อีก 0.75%

ตลาดการเงินทั่วโลก จับตาการประชุม “ธนาคารกลางสหรัฐ” วันที่ 26-27 กรกฎาคมนี้ ขณะ “FedWatch Tool” ชี้ นักลงทุนให้น้ำหนัก 77.5% ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และให้น้ำหนักเพียง 22.5% ที่จะขึ้นดอกเบี้ย 1.00%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตลาดการเงินทั่วโลก กำลังรอดูผลการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 กรกฎาคมนี้ ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยมากน้อยเท่าใด

ขึ้นดอกเบี้ย

คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนให้น้ำหนักถึง 80% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมรอบล่าสุดนี้ และให้น้ำหนัก 20% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% แต่ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 77.5% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าองค์กรระดับโลก อย่าง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) จะออกมาเตือนว่า การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อาจส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

เอดีบี ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชีย รวมถึงจีน และอินเดีย ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.6% ในปี 2565 จากเดิมที่ประเมินไว้ในระดับ 5.2% โดยระบุว่า ความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ยังมาจากปัจจัยภายนอก รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นรุนแรง

ขณะที่ ไอเอ็มเอฟ ประเมินว่า  การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียในปี 2565 มีแนวโน้มชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6.3%  เพราะการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียเป็นไปอย่างล่าช้า และยังกดดันให้บรรดาธนาคารกลางในเอเชีย ใช้มาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เม็ดเงินทุนจะไหลออกจากภูมิภาค

ขึ้นดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo