World News

‘ลาว’ ผงะ! เจอผู้ป่วย ‘ไข้เลือดออก’ ทะลุ 10,000 ราย

ลาว ผงะ! ยอดผู้ป่วยโรค “ไข้เลือดออก” ในประเทศ พุ่งสูงเกิน 10,000 ราย จี้ทั่วประเทศ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงรอบบ้าน-ที่ทำงาน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศูนย์ข้อมูลและการศึกษาเพื่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขลาว เปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่ม 538 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 10,469 ราย และผู้เสียชีวิต 12 ราย

ไข้เลือดออก

เวียงจันทน์เจอ ป่วย-ตาย ไข้เลือดออกมากสุด

จำนวนผู้ป่วยพบมากที่สุดในนครหลวงเวียงจันทน์ 5,429 ราย ขณะที่แขวงสาละวันมีรายงานผู้ป่วย 869 ราย และแขวงหลวงน้ำทา 858 ราย  ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก 12 ราย อยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ 5 ราย แขวงอัตตะปือ 3 ราย แขวงสาละวัน 2 ราย และแขวงอุดมไซและเชียงขวางรวม 2 ราย

พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขลาว ยังกระตุ้นเตือนเจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วประเทศให้ระมัดระวัง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงรอบบ้าน และที่ทำงาน เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ทางการลาวระบุเพิ่มเติมว่า ผู้คนควรตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่า โรคไข้เลือดออกเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย ในกรณีที่พวกเขาเกิดล้มป่วย และควรไปโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจเลือด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงให้เห็นว่า โรคไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในการติดเชื้อที่ระบาดรวดเร็วที่สุด โดย ไทย ลาว ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ มีรายงานพบผู้ป่วยจำนวนมาก ขณะจำนวนผู้ป่วยโรคนี้ในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ยังเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo