World News

มือยิง ‘ชินโซ อาเบะ’ เคยคิดใช้ ‘ระเบิดสังหาร’ เลือกใช้ปืนแบบมีสองท่อ เพื่อไม่ให้พลาด

มือปืนลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยอมรับเคยมีแผนทำระเบิดเอง และอาวุธสังหาร ซึ่งเป็นปืนประกอบเองนั้น สามารถลั่นไกได้สูงสุดครั้งละ 6 นัด

วันนี้ (11 ก.ค.) สื่อต่างประเทศ รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการสอบสวน เกี่ยวกับผลการสอบปากคำเพิ่มเติม นายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ผู้ต้องหาคดีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ด้วยการใช้อาวุธปืนประดิษฐ์เอง ที่เมืองนารา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ว่า นายยามากามิเคยมีแผนที่จะลอบสังหารนายอาเบะ ด้วยการใช้ระเบิดทำเอง และเคยตามอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ ลงพื้นที่เมืองโอกายามา ซึ่งเดินทางโดยใช้รถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมงจากเมืองนารา

ชินโซ อาเบะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลงานปราศรัยของอาเบะที่เมืองโอกายามา กำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ก่อนเข้าสู่ห้องประชุม นายยามากามิจึงตัดสินใจเดินทางกลับ

ขณะที่ผลตรวจสอบกล้องวิดีโอวงจรปิดของสถานีรถไฟยามาโตะ-ไซไดจิ ที่เมืองนารา พบว่านายยามากามิโดยสารรถไฟตามวัน และเวลา ซึ่งสอดคล้องกับกำหนดการจัดกิจกรรมของอาเบะ ที่เมืองโอกายามา

พนักงานสอบสวนเชื่อว่า นายยามากามิซักซ้อมการใช้อาวุธปืนประดิษฐ์ก่อนลงมือก่อเหตุด้วย โดยระหว่างการตรวจค้นบ้านพัก เจ้าหน้าที่ยึดรถยนต์คันหนึ่ง ซึ่งจดทะเบียนในชื่อของนายยามากามิ และภายในรถพบแผ่นไม้ขนาด 1 ตารางเมตรหลายแผ่น ที่เต็มไปด้วยรูกระสุน

นายยามากามิ ยังให้การต่อตำรวจว่า ปืนที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเองนั้น สามารถยิงกระสุนได้สูงสุด 6 นัดในคราวเดียว และโครงสร้างของปืนที่ทำจากท่อไปป์ 2 อัน และใช้เทปกาวสีดำพันหลายชั้นนั้น มีลักษณะคล้ายปืนลูกซอง โดยเขาเลือกใช้ปืนแบบมีสองท่อ เพื่อป้องกันความผิดพลาดเมื่อเล็งไปที่เป้าหมาย

ชินโซ อาเบะ

นายยามากามิ เคยเข้ารับราชการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล เมื่อปี 2545 ซึ่งช่วงการฝึกอบรม 3 เดือนแรก กำลังพลจะได้รับการฝึกสอนการใช้อาวุธปืนไรเฟิล รวมถึงการถอดประกอบ จากนั้นเขาถูกส่งไปประจำการในกองปืนใหญ่ของเรือพิฆาตมัตสึยูกิ ที่ฐานทัพเรือในเมืองคุเระ จังหวัดฮิโรชิมา และอีกหลายแห่ง

ในช่วงรับราชการ เขายังเข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตรนักผจญเพลิงปีละครั้ง แต่หลังจากครบ 3 ปี ก็ออกจากกองกำลังป้องกันตนเอง  โดยไมได้รับการสนับสนุนในการหางานใหม่ จึงไม่มีใครทราบว่าหลังจากนั้น เขาไปทำอะไรอยู่ที่ไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo