World News

‘เกาหลีใต้’ แนวโน้มสูง ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ หลัง ‘เงินเฟ้อ’ เดือนมิ.ย. พุ่งสุดรอบ 24 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ส่อเค้าขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 0.5% เป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า หลังอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ปี หรือนับแต่เกิดวิกฤติการเงินเอเชีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (5 ก.ค.) ทางการเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนมิถุนายน ที่เพิ่มขึ้นมากถึง 6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นเร็วสุด นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2541 และเกินเป้าเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ตั้งไว้ที่ 2% เป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

shutterstock 182907074

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่นายรี ชาง ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า ยังเปิดทางสำหรับความเป็นไปได้ที่จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในช่วงเวลาที่เขาจับตาข้อมูลเศรษฐกิจหลัก ๆ อย่างใกล้ชิด ก่อนที่ธนาคารกลางจะตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ย ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

หากธนาคารกลางเกาหลีใต้ ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จริง ก็จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ ที่จะขึ้นดอกเบี้ยในระดับดังกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ ล่าสุดอยู่ที่ 1.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2562 เป็นต้นมา และเป็นการเข้าร่วมในกระแสโลก ที่ธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดมากขึ้น เพื่อรับมือกับราคาที่ขึ้นสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า มีโอกาสอย่างมาก ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ ขึ้นดอกเบี้ยไป 0.75% ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นายอัน แจ คุน นักวิเคราะห์จากชินฮัน ไฟแนนเชียล อินเวสต์เมนท์ แสดงความเห็นว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่ออกมา ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ถึงการขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในเดือนกรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo