World News

‘ญี่ปุ่น’ วอนช่วยกันประหยัดไฟ ขณะอากาศร้อนสุดรอบ 147 ปี

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนลดการใช้ไฟลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะที่ยังคงใช้เครื่องปรับอากาศได้เพื่อความปลอดภัย หลังจากต้องเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดในรอบอย่างน้อย 147 ปี ซึ่งได้แผดเผาพื้นที่ฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว เมื่อนับถึงวันนี้ (1 ก.ค.)

ภูมิภาครอบกรุงโตเกียว ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 35 องศาเซลเซียส เป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน รวมทั้งต้องเผชิญกับสุดสัปดาห์ที่ร้อนระอุด้วย โดยเมืองนาโกยาทางตะวันตกของญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะมีอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส โดยคาดว่าในวันจันทร์ (4 ก.ค.) อุณหภูมิอาจจะเย็นลงเล็กน้อย และอาจมีฝนตกลงมาช่วยคลายความร้อนได้

shutterstock 2161705331

ทางการญี่ปุ่นเตือนว่า สภาวะที่เป็นอันตรายนี้ จะยังคงดำเนินต่อไป พร้อมกระตุ้นอีกครั้งให้ประชาชนผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังคงสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เนื่องจากการสวมหน้ากากนั้ นได้รับความนิยมในญี่ปุ่นตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

นายเซจิ คิฮาระ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า “เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นลมแดด ดังนั้นโปรดถอดหน้ากากออกเมื่ออยู่นอกบ้าน หากคุณอยู่ห่างจากผู้อื่น และไม่ได้มีการพูดคุย”

ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้าในกรุงโตเกียวซึ่งมีประชากร 37 ล้านคนพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) เกือบถึงระดับการใช้งานที่อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าดับได้ แต่สถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากรัฐบาลดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความต้องการพลังงานสูงสุดในฤดูร้อน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo