World News

‘สี จิ้นผิง’ เยือนฮ่องกง ออกนอกประเทศครั้งแรก รอบกว่า 2 ปี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรก หลังจากอยู่แต่ในประเทศนาน 893 วัน แม้ว่าเขาจะยังคงส่งเสริมนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทำให้จีนถูกโดดเดี่ยวทางการทูต ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจะเดินทางข้ามพรมแดนไปยังฮ่องกง เพื่อร่วมฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน แม้ว่าจีนจะมีอำนาจอธิปไตยเหนือฮ่องกง แต่พรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีน ถูกปิดตั้งแต่ช่วงต้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

139690546 16113320590791n

ทางการจีนยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเดินทางของประธานาธิบดีสีในฮ่องกง แต่คาดกันว่า เขาจะเดินทางถึงฮ่องกงในช่วงบ่าย วันนี้ (30 มิ.ย.) และจะพักค้างคืนในเมืองเสิ่นเจิ้นซึ่งอยู่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีได้ยุติการเดินทางระหว่างประเทศทั้งหมด นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการเดินทางออกนอกประเทศครั้งหลังสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ไปยังเมียนมา โดยเป็นการเดินทางที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนการสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น

นับตั้งแต่นั้นมา ประธานาธิบดีสีได้ยึดมั่นในนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยข้อกำจัดที่เข้มงวดด้านการเดินทาง และปิดพรมแดน ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ได้เปิดประเทศแล้ว

ทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเสื่อมถอยลงในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยเกิดความขัดแย้งกันในด้านต่าง ๆ อาทิ การนำเข้าผลิตภัณฑ์ไฮเทค เช่น ชิป เสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง และข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในซินเจียง

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ของจีนกับออสเตรเลียก็ยังย่ำแย่ หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้สอบสวนที่มาของโรคโควิด-19 ตลอดจนแรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนต่อไต้หวัน ได้เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

นายตงซู่ หลิว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาคการเมืองจีนประจำมหาวิทยาลัยซิตี ฮ่องกงระบุว่า การอยู่แต่ในจีนส่งผลกระทบต่ออิทธิพลระหว่างประเทศของประธานาธิบดีสี แม้ว่าเขาจะพยายามบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทางออนไลน์ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo