World News

‘รัสเซีย’ ผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศครั้งแรก ในรอบกว่า 100 ปี

รัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2461 หลังโดนชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตร ที่รวมถึงการปิดช่องทางการชำระหนี้ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

รัสเซียมีกำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) แต่ก็ไม่ได้มีการชำระแต่อย่างใด และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการชำระอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่า รัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้แล้ว

shutterstock 1264836139

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลรัสเซียชำระหนี้ให้กับผู้ถือพันธบัตร ผ่านทางธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐ อันเป็นมาตรการที่ทำให้เกิดความเสี่ยงว่า รัสเซียจะผิดนัดชำระหนี้ และถือเป็นการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดที่สหรัฐประกาศใช้เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ ได้อนุญาตให้ยกเว้นการคว่ำบาตรต่อธนาคารกลางรัสเซียเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสามารถชำระหนี้ให้กับผู้ถือพันธบัตรผ่านทางธนาคารสหรัฐ และธนาคารทั่วโลกได้

แต่แถลงการณ์ชื่อ Notice on Russian Harmful Foreign Activities Sanctions General License 9C ที่ออกโดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ข้อยกเว้นดังกล่าวได้หมดอายุลงในวันที่ 25 พฤษภาคม ตามเวลาสหรัฐ

นายทิโมธี แอช นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุน จากบลูเรย์ แอสเซท แมเนจเมนท์ ระบุว่า สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติ (OFAC) ในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจ และการค้านั้น สามารถสั่งระงับไม่ให้รัสเซียชำระหนี้พันธบัตรผ่านทางสถาบันการเงินในฝั่งตะวันตกได้ทุกเวลา ซึ่งจะทำให้รัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผิดนัดชำระหนี้ได้ทุกเวลาเช่นกัน

ทางด้านนายฮัสซัน มาลิค นักวิเคราะห์จากบริษัทลูมิส เซย์เลส แอนด์ คอมพานี กล่าวว่า “การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยากมาก ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากถูกรัฐบาลต่างชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อบีบให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo