World News

สหรัฐเดือด! ศาลฏีกาคว่ำสิทธิ ‘ทำแท้ง’ ตามรัฐธรรมนูญ ‘ไบเดน’ วอนอย่าก่อจลาจล

ศาลฎีกาสหรัฐมีมติด้วยเสียงข้างมาก 6-3 ยกเลิกสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการทำแท้งในสหรัฐ โดยได้กลับคำพิพากษาคดีในปี 2516 ที่รู้จักในชื่อ Roe v Wade ซึ่งได้อนุญาตให้การทำแท้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

“Roe ถือเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มต้น การให้เหตุผลสนับสนุนเรื่องนี้ ก็เป็นสิ่งที่อ่อนมาก และคำตัดสินดังกล่าว ก็นำมาซึ่งผลกระทบที่สร้างความเสียหายตามมา”

ทำแท้ง

“เรามีคำวินิจฉัยว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ให้สิทธิในการทำแท้ง และอำนาจในการออกกฎระเบียบควบคุมการทำแท้ง จะต้องกลับคืนสู่ประชาชน และผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้ง” ผู้พิพากษาซามูเอล อาลิโต ระบุในคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมทั้ง 6 รายต่างก็ลงมติคว่ำ Roe v Wade เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถถิ่น ขณะผู้พิพากษาสายเสรีนิยม 3 รายลงมติสนับสนุน

คำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลฎีกา บ่งชี้ว่า รัฐต่าง ๆ สามารถตัดสินใจในการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำแท้ง ซึ่งจะทำให้ราว 25 รัฐประกาศให้การทำแท้งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

หลังจากที่ศาลประกาศคำวินิจฉัย ชาวอเมริกันจำนวนมาก ออกมาเเสดงพลังที่หน้าศาลสูงสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วย และกลุ่มที่คัดค้านคำตัดสิน  โดยการประท้วงเป็นไปอย่างสันติ

ทำแท้ง

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอยู่ในความสงบ โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

“ผมขอเรียกร้องทุกคนที่มีความห่วงใยในเรื่องนี้ ให้จัดการชุมนุมอย่างสงบ สงบ สงบ และสงบ โดยไม่มีการข่มขู่ ซึ่งการใช้ความรุนแรงจะไม่เป็นที่ยอมรับ”

ผู้นำสหรัฐ ยังแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาล โดยระบุว่า เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับประเทศ แต่การต่อสู้ยังไม่จบ พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้ง

พร้อมกันนี้ เขายังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน ที่สนับสนุนการใช้สิทธิทำแท้งตามรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo