World News

ประท้วงไม่เลิก! ซีอีโอรถไฟอังกฤษขู่ตัดทิ้งสหภาพ นัดประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่สุดรอบ 30 ปี

ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมรถไฟอังกฤษ ขู่ที่จะตัดสหภาพแรงงาน อาร์เอ็มที ที่จัดการประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ทั่วสหราชอาณาจักรออกไป และมุ่งไปที่พนักงานโดยตรง หากยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจา เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดความวุ่นวายมากกว่านี้

วันนี้ (23 มิ.ย.) สมาชิกสหภาพแรงงาน อาร์เอ็มที ของเน็ตเวิร์ค เรล ซึ่งเป็นเจ้าของสาธารณูปโภคพื้นฐาน และผู้ดำเนินการรถไฟ 13 สาย ราว 40,000 คน นักประท้วงหยุดงานเป็นวันที่ 2 หลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 มิ.ย.) ได้นัดหยุดงานวันแรกไปแล้ว จนทำให้มีรถไฟให้บริการได้เพียง 20% เท่านั้น ทั้งยังมีนัดหยุดงานอีกครั้งในวันเสาร์นี้ (25 มิ.ย.)

shutterstock 2169482713

นายแอนดรูว์ เฮนส์ ซีอีโอเน็ตเวิร์ค เรล ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นของอังกฤษว่า มีหนทางที่เชื่อถือได้ ที่จะยุติปัญหานี้ หากอาร์เอ็มที ยอมรับการปฏิรูปในวงกว้าง เพื่อให้การดำเนินงานมีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการซ่อมบำรุง แต่ทางสหภาพไม่ยอมที่จะเจรจาเรื่องนี้เลย

พร้อมกันนี้ นายเฮนส์ ยังขู่ที่จะทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายของบริษัท ในข้อเสนอเกี่ยวกับการเปลี่ยนวิธีการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นหนทางที่เขายอมรับว่า อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น และจะเก็บไว้เป็นทางเลือกสุดท้าย

ทั้งนี้ พนักงานการรถไฟจำนวนมากกว่า 40,000 คน ในอังกฤษ รวมตัวกันประท้วงหยุดงาน ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ซึ่งนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้ระบบบริการรถไฟสาธารณะต่าง ๆ เกิดความวุ่นวาย และกระทบต่อผู้โดยสารหลายล้านคน

การนัดหยุดงานดังกล่าว ทำให้บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟสายหลักต่าง ๆ เปลี่ยนสภาพเหมือนกับเมืองร้าง ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานการรถไฟอาร์เอ็มที เตือนว่าประชาชนทั่วไปควรงดเดินทางด้วยรถไฟ หากไม่มีความจำเป็น

การประท้วงหยุดงานข้างต้น มีขึ้นเพื่อเรียกร้องเรื่องค่าจ้างแรงงาน ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานกลุ่มนี้ ขู่ว่าอาจมีการรวมตัวกันกับกลุ่มสหภาพครู บุคลากรการแพทย์ฉุกเฉิน พนักงานเก็บขยะ และกลุ่มอื่น ๆ เพื่อประท้วงหยุดงานพร้อมกันด้วย ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษ กำลังพุ่งขึ้นไปอยู่่ที่ระดับ 10%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo