World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ดีดทะลุ 110 ดอลลาร์รอบใหม่ คาด ‘ความต้องการพุ่ง’ ช่วงฤดูร้อนสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  อินเตอร์มีเดียท (WTI) ที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ปิดในแดนบวก เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน และอุปทานน้ำมันยังคงตึงตัว เนื่องจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 110.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 114.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) รายงานว่า ประชาชนประมาณ 42 ล้านคนทั่วสหรัฐ มีแนวโน้มจะเดินทางด้วยรถยนต์ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ เนื่องในวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคมนี้ แม้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

ทั้งนี้ ฤดูการเดินทางท่องเที่ยวของสหรัฐเริ่มต้นจากช่วงวันหยุดยาว เนื่องในวัน Memorial Day ในสิ้นเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐในเดือนกันยายน

นักวิเคราะห์จากเอเอ็นแซด รีเสิร์ชกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวเป็นปัจจัยหนุนตลาด หลังจากชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่า การผลิตน้ำมันจะลดลงมากเพียงใด อันเนื่องมาจากผลกระทบของการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ การที่อิหร่านเพิ่มสมรรถนะในการผลิตแร่ยูเรเนียม ยังเป็นปัจจัยขัดขวางการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งทำให้อิหร่านไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมาส่งออกน้ำมันในเร็ว ๆ นี้

การเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะถูกเลื่อนออกไป 1 วันเนื่องจากหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน เป็นการหยุดชดเชย วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ (22 มิ.ย.) และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo