World News

บ๊ายบาย Internet Explorer ปิดตำนาน 27 ปี

ไมโครซอฟท์ หยุดสนับสนุน Internet Explorer แล้ว ปิดตำนาน 27 ปี วันนี้เข้าอินเทอร์เน็ต จะถูกนำไปยังบราวเซอร์ใหม่ Microsoft Edge ในทันที

ไมโครซอฟท์ จะหยุดการสนับสนุน Internet Explorer บราวเซอร์ระดับตำนานที่เปิดตัวมายาวนานถึง 27 ปี จะกลายเป็นอดีต โดยผู้ที่จะเปิดใช้งาน Explorer หลังจากวันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป จะถูกนำไปยังบราวเซอร์ใหม่อย่าง Microsoft Edge ในทันที

Internet Explorer

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ ได้ประกาศไว้แล้วเมื่อปีที่แล้ว ว่าจะยุติการสนับสนุน Internet Explorer ในวันที่ 15 มิถุนายนปีนี้ เพื่อพยายามผลักดันให้ผู้ใช้ เปลี่ยนไปใช้บราวเซอร์ Edge ที่พัฒนาขึ้นใหม่

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ เปิดตัว Internet Explorer เวอร์ชั่นแรกในปี 1995 ในยุคที่บราวเซอร์อย่าง Netscape Navigator กำลังครองตลาดบราวเซอร์ท่องอินเตอร์เน็ต ก่อนที่ Internet Explorer จะใช้การผูกโยงกับระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ เป็นบราวเซอร์เริ่มต้น ทำให้ Explorer ได้รับความนิยมขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง จนครองตลาดได้ถึง 90% ในยุคต้นของปี 2000

Internet Explorer

ต่อมา Explorer ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้งาน ว่าโหลดช้า มีปัญหาล่มบ่อย และเสี่ยงต่อการถูกแฮก ก่อนที่ความนิยมของ Internet Explorer จะค่อยๆเริ่มลดความนิยมลงเรื่อยๆ ในช่วงปลายของทศวรรษที่ 2000 หลังจากมีเว็บบราวเซอร์ใหม่ๆ ที่ใช้งานได้ดีกว่าเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันบราวเซอร์ Chrome ครองตลาดผู้ใช้งานบราวเซอร์ทั่วโลกถึง 65% ตามมาด้วย Safari ของ Apple ที่ 15% ขณะที่ Microsoft Edge มีผู้ใช้งานราว 4%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo