World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดตลาด 120.93 ดอลล์ รับคาดการณ์จัดหาตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ขยับขึ้นเล็กน้อย แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่า การจัดหาน้ำมันในตลาดโลก จะอยู่ในภาวะตึงตัวต่อไป

บรรยากาศการซื้อขายในตลาด ยังเต็มไปด้วยความผันผวน เพราะกังวลว่า การที่จีนกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 120.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 122.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักวิเคราะห์จากยูบีเอส กล่าวว่า ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการจัดหาที่ตึงตัวในตลาด เนื่องจาก กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง เนื่องจากบางประเทศประสบปัญหาการผลิต

นอกจากนี้ การที่สหภาพยุโรป (อียู) แบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย จะยิ่งทำให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการที่กรุงปักกิ่งประกาศล็อกดาวน์เขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดของปักกิ่ง และสั่งปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะชะลอตัวลง

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จากหลายสำนักซึ่งรวมถึงบาร์เคลยส์และเจฟเฟอรีส์ต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 14-15 มิถุนายนนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo