World News

หวั่นโลกเสี่ยงหนัก เกิด ‘สงครามนิวเคลียร์’ คาดอีกไม่กี่ปีมี ‘อาวุธนิวเคลียร์’ เพิ่มครั้งแรก

กลุ่มคลังสมองโลก ‘SIPRI’ คาด อีกไม่กี่ปีข้างหน้า โลกจะมีจำนวน ‘อาวุธนิวเคลียร์’ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ทั้งยังมองเห็นความเสี่ยงครั้งใหญ่สุดในรอบหลายทศวรรษ ที่อาจเกิดการใช้นิวเคลียร์ขึ้นมา

สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์ม (SIPRI) ซึ่งเป็นกลุ่มคลังสมองแถวหน้าของโลก เปิดเผยรายงานวิจัยชุดล่าสุด ที่ระบุว่า การที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน และชาติตะวันตกให้การสนับสนุนรัฐบาลเคียฟนั้น ได้ทำให้ความตึงเครียดในกลุ่ม 9 ชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ เพิ่มขึ้นมาอย่างมาก

นิวเคลียร์

รายงานบอกด้วยว่า แม้ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2564-มกราคม 2565 จำนวนอาวุธนิวเคลียร์จะลดลงมาเล็กน้อย แต่หากบรรดาชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ ยังไม่เคลื่อนไหวใด ๆ จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ทั่วโลก ก็อาจจะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ ในเร็ววันนี้

นายวิลเฟรด วัน ผู้อำนวยการโครงการอาวุธทำลายล้างสูง ของ SIPRI ชี้ว่า ทุกชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ กำลังเพิ่มจำนวน หรือยกระดับอาวุธที่มีอยู่ โดยเกือบทุกราย พยายามที่จะให้อาวุธชนิดนี้ มีบทบาทอยู่ในกลยุทธ์ทางทหารของตัวเอง ซึ่งเขาย้ำว่า “เป็นแนวโน้มที่น่ากังวลอย่างมาก”

ทั้งนี้ นับแต่ที่รัสเซียเข้าโจมตียูเครน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก็ทำให้ทั่วโลกอยู่ในภาวะเฝ้าระวังภัยอาวุธนิวเคลียร์ในระดับสูง ทั้งเขายังส่งคำเตือนไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ขวางทางรัสเซียว่า อาจจะเจอกับบทสรุปที่ไม่มีทางได้เห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศเหล่านี้

ปัจจุบัน รัสเซีย ถือเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์มากสุดในโลก ด้วยจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ราว 5,977 หัว มากกว่าสหรัฐราว 550 หัว ซึ่งจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่ 2 ประเทศนี้มีอยู่ รวมกันแล้วคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่มีอยูทั้งโลก

SIPRI บอกด้วยว่า จีนอยู่ระหว่างการขยายความสามารถในด้านนนี้ ด้วยจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่คาดว่าน่าจะอยู่มากกว่า 300 หัว

นิวเคลียร์

ข้อมูลจาก SIPRI แสดงให้เห็นด้วยว่า จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ทั่วโลก ลดลงมาอยู่ที่ 12,705 หัว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากจำนวน 13,080 หัวในเดือนมกราคม 2564 โดยประเมินว่า มีอยู่ราว 3,732 หัวรบ ที่ถูกนำไปติดตั้งไว้ักับขีปนาวุธ และเครื่องบินรบ

ทั้งยังมีอีกราว 2,000 หัว หรือเกือบทั้งหมดที่เป็นของรัสเซีย และสหรัฐรวมกัน ถูกจัดเก็บไว้ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้เกือบจะทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo