World News

‘จีน-กัมพูชา’ เดินหน้าโครงการ ‘ฐานทัพเรือ’ ในอ่าวไทย

จีน-กัมพูชา เดินหน้าโครงการฐานทัพเรือ ในอ่าวไทย ที่จังหวัดสีหนุวิลล์  พร้อมปฏิเสธข่าว กัมพูชาเปิดทางให้จีนมีบทบาททางการทหารในพื้นที่ดังกล่าว หลังทางการจีนเข้ามาช่วยรัฐบาลกัมพูชา ก่อสร้างต่อเติมฐานทัพเรือ 

โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า โครงการต่อเติมฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดสีหนุวิลล์ เป็น “ความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชา” ซึ่งจะมีเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ เข้าร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์

ream

อย่างไรก็ดี โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของฐานทัพเรือเรียม จะนำไปใช้เป็นพื้นที่ของกองทัพจีน ในบริเวณดังกล่าว โดยกล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงอย่างยิ่ง การกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญกัมพูชา และกัมพูชาไม่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขข้อตกลงใด ๆ ที่ทำไว้กับจีนแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า โครงการฐานทัพเรียม เป็นเพียงการปรับปรุงฐานทัพเท่านั้น และเป้าหมายของโครงการดังกล่าว คือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับศักยภาพของกองทัพเรือกัมพูชา

วีโอเอ รายงานว่า โครงการขยายฐานทัพเรือเรียมนี้ สร้างความกังวลให้กับสหรัฐ และประเทศในเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากฐานทัพเรือข้างต้นที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทย ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการเเข่งขันเชิงอำนาจของอเมริกาเเละจีน

1200px មូលដ្ឋានកងទ័ពជើងទឹក

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo