World News

‘ไบเดน’ ยกเว้นภาษีนำเข้า ‘แผงโซลาร์’ 4 ประเทศ มีไทยด้วย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้า “แผงโซลาร์” จากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4 ประเทศเป็นเวลา 2 ปี ควบคู่ไปกับการใช้กฎหมาย สนับสนุนการผลิตแผงโซลาร์ในประเทศ

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประเทศที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์ รวมถึง กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม และไทย ซึ่งจะใช้เป็น “สะพาน” ในขณะที่สหรัฐ กำลังเร่งพัฒนาการผลิตแผงโซลาร์ในประเทศ

shutterstock 1384969970

รายงานข่าวจากวีโอเอ บอกว่า ผู้นำสหรัฐ จะประกาศมาตรการที่ช่วยรับรองว่า แผงโซลาร์จาก 4 ประเทศนี้ ที่มีสัดส่วนราว 80% ของทั้งหมดที่นำเข้าโดยสหรัฐ จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากที่เกิดความกังวลว่า อาจเกิดการสะดุดในโครงการติดตั้งแผงโซลาร์ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อแผนต่อสู้ภาวะโลกร้อนของรัฐบาลชุดนี้ หลังช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศตรวจสอบว่า แผงโซลาร์นำเข้าจาก 4 ประเทศนี้ หลบเลี่ยงมาตรการลงโทษที่สหรัฐ นำมาใช้กับจีน ด้วยการผลิตสินค้าโดยใช้สินส่วนจากจีน และส่งเข้ามาขายในสหรัฐ หรือไม่

แถลงการณ์ของทำเนียบขาว บอกด้วยว่า สหรัฐจะนำกฎหมาย Defense Production Act มาใช้ เพื่อขยายการผลิต และติดตั้งฉนวนกันความร้อน เครื่องทำความร้อน เครื่องแปลงไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำไปใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงสะอาด เช่น อิเล็กทรอไลเซอร์ และเซลล์เชื้อเพลิงต่าง ๆ ภายในประเทศ

“ด้วยคลังพลังงานสะอาดที่แข็งแกร่งขึ้น สหรัฐจะสามารถร่วมมือกับพันธมิตรได้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ กำลังเกิดสงครามในยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย”

shutterstock 2156746341
โจ ไบเดน

ทางด้าน เฮเธอร์ ซีชาล ผู้บริหารสมาคมพลังงานสะอาดอเมริกัน (American Clean Power Association) กล่าวว่า คำประกาศของไบเดนจะช่วยเติมพลัง ให้ภาคการผลิตและติดตั้งแผงโซลาร์ในสหรัฐ มีความมั่นคงแน่นอนมากยิ่งขึ้น

แต่ มามุน ราชิด ซีอีโอ อ็อกซิน โซลาร์ (Auxin Solar) ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบแผงโซลาร์นำเข้าจาก 4 ประเทศอาเซียนดังกล่าว  วิจารณ์รัฐบาลอเมริกันว่ากำลัง “เปิดประตู”ให้สินค้าที่ได้รับการหนุนหลังจากจีน สามารถเอาชนะความยุติธรรมในกฎหมายการค้าของสหรัฐได้

ส่วน เฟิร์สต์ โซลาร์ (First Solar) ผู้ผลิตแผงโซลาร์ในสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการนี้กำลังบ่อนทำลายอุตสาหกรรมการผลิตแผงโซลาร์ในอเมริกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo