World News

มาเลย์ กระอัก! ราคาเนื้อไก่พุ่ง 2 เท่า

ราคาเนื้อไก่ในมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเพดานราคาที่รัฐบาลมาเลเซียกำหนดไว้ หลังทางการประกาศระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเนื้อไก่ในประเทศ

สำนักข่าวท้องถิ่น ในมาเลเซีย รายงานว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ ได้กำหนดเพดานราคาขายไก่ไว้ที่ 8.90 ริงกิต (ประมาณ 70 บาท) โดยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 5 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ดี ราคาจำหน่ายเนื้อไก่ในประเทศล่าสุด พุ่งขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 17 ริงกิต (ประมาณ 133 บาท) หรือร่วม 2 เท่าของเพดานราคาดังกล่าว

shutterstock 1993635377

ราคาเนื้อไก่ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ประกอบการการเกิดภาวะขาดแคลนเนื้อไก่ ทำให้รัฐบาลมาเลเซีย ตัดสินใจห้ามส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย.) ไปจนกว่าราคา และการผลิตในประเทศจะมีเสถียรภาพ

ชาวมาเลเซียรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านของเธอ ปรับราคาขายเนื้อไก่เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 17.90 ริงกิต (140 บาท) ทั้งที่รัฐบาลกำหนดเพดานราคาขายไว้ที่กิโลกรัมละ 8.90 ริงกิต โดยก่อนหน้านี้ เธอสามารถใช้เงินจำนวนนี้ ซื้อเนื้อไก่ได้มากกว่า 1 กิโลกรัม แต่ตอนนี้เนื้อไก่กลับมีราคาแพงขึ้นมาก

ขณะที่ ชาวมาเลเซียอีกคนหนึ่ง บอกว่า เธอรู้สึกสับสนกับราคาขายเนื้อไก่ที่ปรับขึ้นลงทุกวันในร้านค้าใกล้บ้าน วันหนึ่งเธอซื้อเนื้อไก่กิโลกรัมละ 13.50 ริงกิตมาเลเซีย (106 บาท) แต่อีกวันก็มีราคาลดลงเหลือกิโลกรัมละ 10.50 ริงกิตมาเลเซีย (82 บาท) ซึ่งเธอได้ร้องเรียนเรื่องนี้ต่อทางการท้องถิ่นหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เธอให้ความเห็นว่า รัฐบาลมาเลเซียควรปรับเพดานราคาขายเนื้อไก่เป็นกิโลกรัมละ 10 ริงกิตมาเลเซีย (78 บาท) เพื่อชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้น ในกระบวนการผลิตไก่ของผู้เลี้ยงไก่

ทางด้านพ่อค้าขายไก่รายหนึ่ง บอกว่า เขาแทบจะไม่ได้กำไรอะไรเลย จากการที่ต้องซื้อเนื้อไก่ในราคาขายส่งที่กิโลกรัมละ 9.80 ริงกิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo