World News

‘อนามัยโลก’ ร้องนานาชาติ เร่งสกัด ‘ฝีดาษลิง’ ในประเทศที่ยังไม่ระบาด

“องค์การอนามัยโลก” เรียกร้องให้นานาประเทศให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการสกัด “โรคฝีดาษลิง” ในประเทศที่ยังไม่มีการแพร่ระบาด โดยจะต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว

นางซิลวี ไบรแอน ผู้อำนวยการฝ่ายความพร้อมในการรับมือโรคติดเชื้อรุนแรงของ WHO กล่าวว่า หากมีการใช้มาตรการที่เหมาะสมในขณะนี้ ก็จะสามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย

ทางด้านพญ. มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้โรคฝีดาษลิงได้แพร่ระบาดไปแล้วมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อราว 200 ราย และผู้มีอาการต้องสงสัยมากกว่า 100 รายในประเทศที่ปกติแล้วมักไม่มีการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่า สถานการณ์การระบาดยังคงสามารถควบคุมได้

ฝีดาษลิง

อาการโรคฝีดาษลิง

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดไม่ใช่แค่ลิง พบได้ในสัตว์ตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก

การติดต่อจากสัตว์สู่คนเกิดจาก การสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน การกินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ  การติดเชื้อจากคนสู่คนเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม

เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะมีระยะฟักตัวประมาณ 7-14 วัน หรืออาจนานถึง 21 วัน โดยอาการเริ่มแรกจะมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต อ่อนเพลีย จากนั้น 1-3 วัน จะมีผื่นขึ้นบริเวณแขนขา ผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง

ในระยะสุดท้ายจะเป็นสะเก็ดแล้วหลุดออกมา จะมีอาการป่วยประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคเองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo