World News

‘สหรัฐ’ ออกคำเตือน ‘โรคฝีดาษลิง’ ฉบับใหม่ เร่งตรวจผู้ต้องสงสัย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ออกประกาศเตือน “โรคฝีดาษลิง” ฉบับใหม่ ขณะกำลังเร่งตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยในประเทศเพิ่ม 4 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ปัจจุบันสหรัฐ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่ได้รับการยืนยัน 1 ราย ซึ่งเป็นชายในรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากแคนาดา ขณะกลุ่มผู้ป่วยต้องสงสัยข้างต้นอยู่ในรัฐนิวยอร์ก ฟลอริดา และยูทาห์ และมีผลตรวจไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งเป็นกลุ่มเชื้อไวรัสของเชื้อโรคฝีดาษลิง เป็นบวก

โรคฝีดาษลิง

ดร. เจนนิเฟอร์ แมคควินสตัน สัตวแพทย์ และรองผู้อำนวยการฝ่ายเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องและพยาธิวิทยา ซีดีซี ระบุว่า สหรัฐ มีแนวโน้มตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน ศูนย์ กำลังดำเนินการแกะรอยการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแบบกลุ่มก้อนหลายกลุ่ม ที่ได้รับรายงานระหว่างช่วงต้นถึงกลางเดือนพฤษภาคมในหลายประเทศ ซึ่งปกติไม่มีรายงานตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รวมถึงประเทศในยุโรป และอเมริกาเหนือ

ซีดีซี ระบุว่า ไม่มีผู้ป่วยรายใดในกลุ่มข้างต้นเดินทางไปยังประเทศในแอฟริกากลาง หรือแอฟริกาตะวันตกเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มักพบโรคฝีดาษลิง เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และไนจีเรีย

ทั้งนี้ ซีดีซีได้เตือนนักเดินทางหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้มีอาการป่วย เช่น ผู้ที่มีรอยโรคผิวหนังหรือรอยบริเวณอวัยวะเพศ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่าที่ตายหรือมีชีวิต เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจำพวกสัตว์ฟันแทะ และไพรเมตที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น ลิงมีหาง และลิงไม่มีหาง

โรคฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo