World News

‘5 ชาติ’ วอล์กเอาท์ ที่ประชุม ‘รมว.การค้าเอเปค’ ประท้วงรัสเซียบุกยูเครน

ผู้แทนจาก 5 ชาติ รวมถึง ญี่ปุ่น และสหรัฐ วอล์กเอาท์ ออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เพื่อประท้วงกรณีรัสเซียบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้แทนของ 5 ชาติ รวมถึงญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้เดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้า ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก (เอเปค) ในวันนี้ (21 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันเปิดการประชุมกำหนด 2 วันในกรุงเทพมหานคร เพื่อประท้วงต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

qqqqqq

ประเทศสมาชิก 21 ชาติ ของเอเปค ประชุมกันในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการค้า และการลงทุน หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยเฉพาะการสร้างเขตการค้าเสรีในภูมิภาคซึ่งเป็นประเด็นหลักของการประชุม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้เดินออกจากห้องประชุม เมื่อนายแมกซิม รีเชตนิคอฟ รัฐมนตรีการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย เริ่มกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมช่วงเช้า เพื่อแสดงการประท้วงที่รัสเซียรุกรานยูเครน

การประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นแบบพบปะกันในรอบ 3 ปี หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคโควิด-19 ระบาดลงแล้ว

สำหรับการประชุมผู้นำประเทศกลุ่มเอเปคนั้น มีกำหนดที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ส่วนสมาชิกเอเปคนั้นประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา และ เวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo