World News

เตือนภัยระดับ 2 เหตุ ‘โรงกลั่นน้ำมันเกาหลีใต้’ ระเบิด เสียชีวิต 1 ราย เจ็บ 9 ราย

ระทึกกลางดึก!  โรงกลั่นน้ำมันใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ “เอส-ออยล์ คอร์ป” ระเบิดกลางดึก เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย จากเหตุโรงกลั่นน้ำมันออนซาน ของบริษัทเอส-ออยล์ คอร์ป ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ระเบิดเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยโรงกลั่นแห่งนี้ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเมืองอุลซาน ห่างจากกรุงโซลประมาณ 414 กิโลเมตร

โรงกลั่นน้ำมัน

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นลูกจ้างของบริษัทรับเหมา และเป็น 1 ใน 10 คน ที่ปฏิบัติงานซ่อมบำรุง ดำเนินการทดสอบกระบวนการแอลคิเลชัน (Alkylation processing) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ตามขั้นตอนการบำรุงรักษาโรงกลั่น

ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 9 รายนั้น ส่วนใหญ่ถูกไฟไหม้ ทั้งในระดับรุนแรง และเล็กน้อย ทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ มีคนทำงานอยู่ทั้งหมด 26 คน รวมถึง พนักงานของเอส ออยล์ จำนวน 14 คน

หน่วยดับเพลิงได้ประกาศเตือนภัยระดับที่ 2 เพื่อเปิดทางให้สามารถขอการสนับสนุนเพิ่มเติม รวมถึงการขอกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยดับเพลิงจากพื้นที่อื่น ๆ และระดมรถดับเพลิงเกือบ 40 คันเพื่อควบคุมเพลิง

ทั้งนี้ เอส-ออยล์ คอร์ป มี “ซาอุดี อารามโค” ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันโลก จากซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยโรงกลั่นที่เกิดเหตุ มีกำลังการกลั่นน้ำมันอยู่ที่  669,000 บาร์เรลต่อวัน

โรงกลั่นน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo