World News

โควิดคลาย 64% ของพนักงานทั่วโลก อยากลาออก หากต้องกลับเข้าทำงานในออฟฟิศเต็มเวลา

สถาบันวิจัย ADP พบ 64% ของพนักงานทั่วโลกอยากลาออก หากต้องกลับไปทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่วัย 18-24 ปี

เกือบ 3 ปีของการระบาดโวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การใช้ชีวิตของประชากรทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไป พนักงานหลายล้านคนทำงานจากที่บ้าน แต่ในช่วงนี้การติดเชื้อของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เริ่มลดลงเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริหารหลายบริษัท เริ่มส่งสัญญาณเพื่อให้พนักงานเริ่มกลับมาทำงานในออฟฟิศ

อยากลาออก

การสำรวจของสถาบันวิจัย ADP พบว่า การให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศแบบเต็มเวลา อาจทำให้คนรุ่นใหม่อยากลาออก

ทั้งยังมีรายงาน “People at Work : A Global Workforce View” ที่ระบุว่า พนักงานมากกว่า 32,000 คน ในสหรัฐฯ อินเดีย เนเธอร์แลนด์ และประเทศอื่น ๆ สองในสามของแรงงานทั่วโลก คิดเป็น 64% ระบุว่า พวกเขาได้ลาออกแล้ว หรือจะพิจารณาหางานใหม่ หากนายจ้างต้องการให้พวกเขากลับมาทำงานเต็มเวลาในออฟฟิศ

อยากลาออก

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADP ระบุว่า ช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 พนักงานส่วนใหญ่จะทำงานแบบเต็มเวลา แต่เมื่อได้ทำงานแบบผสมผสาน หรือที่เรียกว่า ไฮบริด ทำให้สามารถยืดหยุ่นเวลา ทั้งการทำงานและชีวิตส่วนตัว และพนักงานส่วนใหญ่ก็มีความต้องการ การทำงานลักษณะแบบนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

การต่อต้านการกลับมาทำงานเต็มเวลา มีมากขึ้นในหมู่พนักงานที่อายุยังน้อย โดยประมาณ 71% ของเด็กอายุ 18-24 ปี กล่าวว่า พวกเขาจะพิจารณาหางานใหม่ หากบริษัทยืนกรานจะให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลา ขณะที่กลุ่มอายุ 35-44 ปี อยากจะลาออกคิดเป็น 61% และกลุ่มอายุ 45-54 ปี คิดเป็น 56% เท่านั้น

อยากลาออก

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADP กล่าวอีกว่า หากไม่มีการอธิบายให้กับพนักงานรุ่นใหม่ ว่าทำไมพวกเขาถึงควรมาทำงานที่ออฟฟิศ ก็อาจจะทำให้หลายคนตัดสินใจลาออกในท้ายที่สุด เพราะการทำงานนอกสถานที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น และน่ากลัวน้อยกว่าสำหรับพนักงานรุ่นเยาว์ เนื่องจากพวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี สิ่งเหล่านี้ฝังอยู่ในโครงสร้างทางสังคม หลักสูตรของโรงเรียน และงานอดิเรกของพวกเขา

ดังนั้น บริษัทต่างๆ ควรมุ่งเน้นการจัดสภาพแวดล้อมในสำนักงาน ให้ผ่อนคลาย ไม่เป็นทางการจนเกินไป ให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเองได้ประโยชน์จากการตื่นเช้าและการเดินทางไปทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo