World News

‘สวีเดน’ เข้าร่วมนาโต ตามหลัง ‘ฟินแลนด์’ หลังเป็นกลางทางทหารมากว่า 200 ปี

“สวีเดน” กลายเป็นว่าที่สมาชิกรายล่าสุดของ “นาโต” หลังจากที่ฟินแลนด์ ตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรนี้ เพียงวันเดียวเท่านั้น การเคลื่อนไหวที่ทำให้ “รัสเซีย” ขู่ ออกมาตอบโต้

บีบีซี รายงานว่า สวีเดน ยืนยันจะสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แล้ว ในการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ อันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ “ฟินแลนด์” ออกมาประกาศเข้าเป็นสมาชิกเช่นกัน

นาโต

ที่ผ่านมา สวีเดน คงความเป็นกลางในสงครามโลกครั้งที่สอง และไม่เข้าร่วมกับพันธมิตรทางการมากว่า 200 ปี ขณะที่ฟินแลนด์มีพรมแดนร่วมกับรัสเซีย 1,300 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือมาตลอด เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นปรปักษ์กับรัสเซีย

ในขณะที่ รัสเซียมองว่าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ เป็นภัยคุกคาม และเตือนถึงผลที่ตามมาหาก 2 ประเทศข้างต้น เข้าร่วมกับนาโต

พรรคสังคมประชาธิปไตย พรรครัฐบาลสวีเดน แถลงว่า สนับสนุนการเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ปูทางให้สวีเดนสมัครเป็นสมาชิก ไม่นานหลังฟินแลนด์ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะสมัครเข้าร่วมกับองค์กรนี้ด้วย

แถลงการณ์ ระบุว่า จะทำงานเพื่อมุ่งสู่การเป็นสมาชิก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และการยื่นสมัครอย่างเป็นทางการน่าจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่วัน แต่เสริมว่า ไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ หรือ ตั้งฐานทัพนาโต ในประเทศ

นายกรัฐมนตรีมักดาเลียนา อันเดร์ชอน แห่งสวีเดน ระบุว่า พรรคเชื่อว่าการเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับความมั่นคง และประชาชนของสวีเดน และว่า สวีเดนจะถูกทิ้งเป็นจุดอ่อน หากเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคบอลติก ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

นาโต
นายกรัฐมนตรีมักดาเลียนา อันเดร์ชอน

รัสเซียขู่ตอบโต้ 2 ชาติเข้าร่วมนาโต

ทางด้านนายเซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าว ของฟินแลนด์ และสวีเดน เป็นอีกความผิดพลาดร้ายแรง และรัสเซียจะดำเนินการมาตรการเพื่อตอบโต้

“นี่เป็นอีกความผิดพลาดร้ายแรง ที่จะส่งผลที่ตามมาอย่างใหญ่หลวง ระดับความตึงเครียดทางทหารทั่วไปจะเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่เสียสละสามัญสำนึกเพื่อแนวคิดแอบแฝงบางอย่าง ถึงสิ่งที่ควรทำในสถานการณ์ปัจจุบัน”

เขาบอกด้วยว่า ความมั่นคงทั้งสองประเทศจะไม่แข็งแกร่งขึ้นอันเป็นผลมาจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว และรัสเซียจะใช้มาตรการตอบโต้สำหรับเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ เซาลี นีนิสเตอ ยืนยันว่า ฟินแลนด์จะสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ โดยกล่าวว่าเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ โดยเขาได้สนทนากับประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้ โดยกล่าวว่าต้องการพูดตรง ๆ

ขณะที่นายปูตินบอกฟินแลนด์ว่า เป็นความผิดพลาดที่เข้าเป็นสมาชิก และยังใช้ข้ออ้างนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่รัสเซียรุกรานยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo