World News

ชี้เหตุ ‘เหยียดผิว’ มือปืนวัย 18 ปี ก่อเหตุกราดยิงในสหรัฐ ดับ 10 ศพ เจ็บ 3 ราย

เกิดเหตุมือปืนอายุ 18 ปี ใช้อาวุธปืนไรเฟิลบุกยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ช่วงบ่ายวันเสาร์ (14 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย ก่อนที่คนร้ายจะยอมมอบตัวกับตำรวจ

เจ้าหน้าที่คาดว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้มาจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายผิวขาว อายุ 18 ปี สวมชุดเครื่องแบบทหาร และไลฟ์สดขณะบุกก่อเหตุในซูเปอร์มาร์เก็ตท็อปส์ เฟรนด์ลี มาร์เก็ต ในเมืองบัฟฟาโล

“คนร้ายลงจากรถ พร้อมกับอาวุธหนัก สวมชุดเกราะและหมวกกันกระสุนติดกล้อง พร้อมกับไลฟ์สดขณะก่อเหตุ” เจ้าหน้าที่ระบุ

bukk

มือปืนเริ่มยิงคนด้านนอกซูเปอร์มาร์เก็ต 4 คน โดย 3 คนเสียชีวิต ก่อนที่จะเข้ามาในร้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามยิงสกัดหลายนัด แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะมือปืนสวมเสื้อเกราะกันกระสุน ก่อนที่คนร้ายจะสังหารเจ้าหน้าที่รายนี้ในเวลาต่อมา

รายงานระบุว่า เหยื่อ 11 รายเป็นคนผิวสี ส่วนอีก 2 รายเป็นคนขาว โดยซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านของคนผิวสี ห่างจากย่านดาวน์ทาวน์ของเมืองบัฟฟาโลไม่กี่กิโลเมตร ทราบชื่อผู้ก่อเหตุในเวลาต่อมาคือ นายเพย์ตัน เจนดรอน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะได้มากนัก

ทวิตเตอร์ทางการของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ระบุว่า นายอเลฮันโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ รับทราบเหตุกราดยิงข้างต้นแล้ว โดยกระทรวงกำลังเร่งประสานงานหน่วยงานท้องถิ่น รัฐ และรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะเดินหน้าสนับสนุนการจัดการคดีนี้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาว กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “เหตุกราดยิงอันน่ากลัว” ซึ่งนางแครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะคอยติดตามรายงานความคืบหน้าต่อไป โดยตอนนี้ประธานาธิบดี และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งกำลังสวดภาวนาแก่ผู้เสียชีวิตและคนที่พวกเขารัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo