World News

อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ‘จอห์น ลี’ ผงาด ‘หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร’ ฮ่องกง

“จอห์น ลี” ขึ้นแท่น “หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร” คนใหม่ ของเกาะฮ่องกง หลังได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น 99% จากคณะกรรมาธิการ โดยมีผู้ออกเสียงคัดค้านเพียง 8 รายเท่านั้น 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้ (8 พ.ค.) นายจอห์น ลี หรือ หลี่ เจียเชา ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง คนใหม่ หลังการลงคะแนนของคณะกรรมาธิการ นายลีได้คะแนนสนับสนุน 99% หรือได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกของคณะกรรมาธิการ 1,416 คน และมีผู้ออกเสียงคัดค้าน 8 คน

นายลี วัย 64 ปี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้สมัครเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เพียงคนเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อสืบทอดตำแหน่งจากนางแคร์รี หลำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนปัจจุบัน

get 17 3

ทั้งนี้ เส้นทางการขึ้นมาเป็นผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงของนายลี เรียกได้ว่า ไร้อุปสรรคอย่างมาก เนื่องจากไม่มีผู้สมัครคนอื่นลงชิงชัยด้วยเลย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นเพราะสถานการณ์ความขัดแย้งมากมายในฮ่องกงที่ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย โดยเฉพาะ ประเด็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย การควบคุมเสรีภาพทางการเมือง และแผนงานรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คน และธุรกิจทั้งหลายในฮ่องกง ต้องถูกตัดขาดจากประชาคมโลกมากว่า 2 ปี

นักวิเคราะห์มองว่า นายลีอาจทำให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครอง ที่เข้มงวดสูงสุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยออกแถลงการณ์ความยาว 44 หน้า ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูฮ่องกง พร้อมชูคำขวัญ “มาเริ่มต้นบทใหม่ของฮ่องกงด้วยกัน”

หลายฝ่ายมองว่า นโยบายที่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่นำเสนอนั้น ไม่ได้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงอันมีนัยสำคัญมากมาย จากสิ่งที่รัฐบาลฮ่องกงชุดปัจจุบันดำเนินอยู่ ซึ่งก็คือ การทำตามสิ่งที่กรุงปักกิ่งชี้แนะมา

เขายังเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และอยู่ในรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงและจีน ที่สหรัฐสั่งลงโทษไว้ด้วย

นายลี เคยประกาศด้วยว่า จะผลักดันใหัมีการออกกฎหมายใหม่ ที่มุ่งเน้นการจัดการเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนภาพการยกระดับกฎหมายความมั่นคง ที่กรุงปักกิ่งประกาศใช้ในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้เมื่อปี 2563 ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นความพยายามปราบปรามผู้เห็นต่างของจีน

02af0000 0aff 0242 417c 08da29e0169c w1597 n r1 st s
จอห์น ลี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo