World News

ผู้ป่วย ‘อีโบลา’ รายที่ 3 เสียชีวิตแล้ว ‘ดีอาร์คองโก’ ยืนยัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลารายล่าสุด ท่ามกลางการระบาดครั้งล่าสุด ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกหรือ ดีอาร์คองโก (DRC)

สำนักงานขององค์การฯ ประจำภูมิภาคแอฟริกา ระบุว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลารายล่าสุด ซึ่งเป็นรายที่ 3 เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 โดยบุคลากรการแพทย์ในดีอาร์คองโกกำลังทำงานเพื่อรับรองว่าผู้เสียชีวิตรายนี้ได้รับการจัดพิธีฝังศพที่ปลอดภัยและสมเกียรติ

ปัจจุบันมีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลารวม 3 ราย ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว นับตั้งแต่ดีอาร์คองโก ประกาศการระบาดของโรคอีโบลา ครั้งที่ 14 ในจังหวัดอิเควเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

1 2

องค์การฯ ระบุว่าดีอาร์คองโกกำลังประสบกับการระบาดของอีโบลา ครั้งที่ 14 นับตั้งแต่ปี 1976 โดยการระบาดในปัจจุบันนับเป็นครั้งที่ 6 หากนับเฉพาะตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของอีโบลาบ่อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของดีอาร์คองโก ส่วนการระบาดหลายครั้งก่อนหน้าในจังหวัดอิเควเตอร์คือในปี 2020 และปี 2018 ซึ่งมีผู้ป่วย 130 ราย และ 54 ราย ตามลำดับ

อนึ่ง ดีอาร์คองโก เคยประกาศจุดสิ้นสุดการระบาดของอีโบลา ครั้งที่ 13 ซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันผล 8 ราย ผู้เข้าข่ายป่วย 3 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 6 ราย ในจังหวัดนอร์ธ กีวูทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเดือนธันวาคม 2021

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight