World News

ใครว่าไม่ร้าย! ผลวิจัยสหรัฐ ระบุ ‘โอไมครอน’ ทำให้ผู้ติดเชื้อ ‘มีอาการรุนแรง’ ไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่น

ผลวิจัยจากสหรัฐ ระบุ ‘โอไมครอน’ ทำให้ผู้ติดเชื้อ ‘มีอาการรุนแรง’ ไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่น ที่ระบาดก่อนหน้า เผย ถ้าไม่มีวัคซีนและยาโควิด อาจหนักกว่า

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ มหาวิทยาลัยมิเนอร์วา สหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดผลวิจัยที่ระบุว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครoนส่งผลทำให้ผู้ติดเชื้อ มีอาการป่วยรุนแรงเท่า ๆ กับเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นก่อนหน้า ซึ่งแตกต่างจากผลวิจัยหลายที่ออกมาหลายชิ้น ที่ระบุว่า โอไมคsอนแม้จะแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่า

โอไมครอน

ทั้งนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบทางวิชาการ ว่า อัตราผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และ อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโอไมคsอน ใกล้เคียงกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์อื่นหรือไม่ ทั้งนี้ ผลวิจัยได้ทำการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 130,000 คนในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ

โอไมครอน

วัคซีนและยารักษาโควิด ทำให้ผู้ติดเชื้อโอไมครอน อาการไม่รุนแรง 

ด้าน นพ. อาจุน เวนกาเทช จากโรงเรียนแพทย์เยล ของมหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐ ระบุว่า ผลวิจัยชิ้นนี้ ไม่ได้ศึกษาเฉพาะเรื่องตัวเลขผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียงอย่างเดียว เหมือนกับผลวิจัยอื่นก่อนหน้านี้ แต่ยังศึกษาเกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนโควิด และปัจจัยเสี่ยงทางการแพทย์ ก่อนนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มที่มีสถานะใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ หากไม่มีวัคซีนและยารักษาอย่าวในปัจจุบัน โตวิดสายพันธุ์โอไมครoนอาจมีความรุนแรงกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งขัดแย้งกับผลวิจัยและสมมติฐานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายคน ที่บอกว่า ผู้ติดเชื้อโอไมคsอนมีอาการไม่รุนแรง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo