World News

เปิดมาตรการมาเลเซีย คลายล็อกครั้งใหญ่ มีผล 1 พ.ค.นี้ เช็ครายละเอียด ที่นี่!!

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศมาตรการคลายล็อก ทั้งในประเทศและเดินทางเข้าประเทศ เช็คเลย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ แจ้งว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการการป้องกันโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป

มาเลเซีย

เปิดมาตรการผ่อนคลายมาเลเซีย

1. การสวมใส่หน้ากากอนามัย

บังคับให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิดหรือในร่ม สำหรับสถานที่เปิดหรือกลางแจ้ง ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย

2. ยกเลิกการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมด

3. ยกเลิกการใช้แอปพลิเคชั่น MySejahtera สำหรับการเช็คอินสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่คำนึงว่า จะต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว (อนุญาตให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดหรือฉีดวัคซีนฯ ไม่ครบเข้าสถานที่ต่าง ๆ ได้)

ทั้งนี้ ไม่อนุญาตให้ประชาชนที่มีสถานะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง (high risk) หรือเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสถานที่ต่างๆ ในประเทศ

4. สำหรับผู้ติดเชื้อ จะต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน อย่างไรก็ดี หากมีผลตรวจเป็นลบในวันที่ 4 ของการติดเชื้อฯ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย อาจพิจารณาให้พ้นการกักตัวก่อนกำหนด

มาเล

5. การเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย มีมาตรการดังนี้

  • ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสหรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง และเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ลงมา ไม่ต้องตรวจหาเชื้อฯ แบบ RT-PCR และ RTK ก่อนเดินทางเข้าประเทศอีกต่อไป
  • ผู้ที่ไม่ได้ฉีด/ยังฉีดวัคซีนไม่ครบโดส จะต้องดำเนินการตรวจหาเชื้อฯ แบบ RT-PCR 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศ และต้องตรวจหาเชื้อฯ แบบ RTK โดยสถานพยาบาลในมาเลเซียอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซียภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งหากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลา สถานะในแอปพลิเคชั่น MySejahtera จะเปลี่ยนเป็นผู้ที่ต้องกักตัวในที่พักทันทีเป็นเวลา 5 วัน
  • ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ไม่ต้องซื้อประกันการเดินทางและประกันโรคโควิด-19 อีกต่อไป
  • ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมาเลเซียยังคงต้องลงทะเบียนและกรอกข้อมูลก่อนเดินทาง (pre-departure form) ผ่านแอปพลิเคชั่น MySejahtera

6. อนุญาตให้บริษัทและธุรกิจในมาเลเซียทุกประเภท เปิดทำการได้อย่างปกติตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo