World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘ยูเครน’ ถล่มเมืองชายแดนรัสเซีย ‘ปูติน’ ลั่นไม่รับประกันความปลอดภัย

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (27 เม.ย.) เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งที่เมืองเบลโกรอด ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนเพียง 40 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า คลังเก็บเครื่องกระสุน และขีปนาวุธในเมืองก็เกิดระเบิดขึ้นด้วย แต่ยังไม่มีรายงานกรณีพลเรือนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

บีบีซี รายงานว่า ทางการท้องถิ่นยังไม่ยืนยันว่า เป็นเหตุโจมตีโดยกองกำลังยูเครนหรือไม่ แม้ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ประจัญบานของยูเครน 2 ลำ บินข้ามพรมแดน เข้าโจมตีคลังน้ำมันเชื้อเพลิงของเมืองเบลโกรอดมาแล้ว

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกมากล่าวหาว่า สหราชอาณาจักรคือผู้วางแผน และยุยงให้ยูเครนก่อเหตุโจมตีเมืองเบลโกรอด รวมทั้ง อยู่เบื้องหลังการโจมตีเมืองอื่น ๆ ในเขตแดนของรัสเซียด้วย

“หากมีความพยายามจะก่อเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก กองทัพรัสเซียจะโจมตีตอบโต้ในทันทีอย่างสาสม โดยเราพร้อมใช้อาวุธโจมตีระยะไกลที่มีความแม่นยำสูง มุ่งเป้าไปยังศูนย์บัญชาการในกรุงเคียฟ โดยไม่สนใจว่าจะมีที่ปรึกษาจากชาติตะวันตกอยู่ที่นั่นด้วยหรือไม่” กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุ

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 27 เมษายน 2565

คำขู่โจมตีตอบโต้ของรัสเซียมีขึ้น หลังก่อนหน้าเกิดเหตุระเบิด นายเจมส์ ฮีปพีย์ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวว่า หากยูเครนใช้อาวุธที่มอบให้โจมตีเป้าหมายทางทหารในเขตแดนรัสเซีย ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเป็นปัญหาแต่อย่างใด

เขาบอกด้วยว่า กองทัพยูเครนคือผู้ตัดสินใจเรื่องจะลงมือโจมตีสถานที่ไหน อย่างไร ไม่ใช่ประเทศผู้ให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์

“การทำลายเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนของข้าศึก เพื่อตัดการส่งกำลังบำรุง ถือเป็นเรื่องที่ทำได้โดยชอบธรรมในสงคราม รัสเซียก็สามารถทำเช่นนี้กับยูเครนได้ หากหลีกเลี่ยงไม่มุ่งเป้าโจมตีพลเรือน แต่น่าเสียดายว่า ที่ผ่านมารัสเซียไม่ค่อยสนใจจะระมัดระวังเท่าไหร่นัก”

  • ปูตินลั่นไม่รับประกันความปลอดภัยให้ยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวกับนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระหว่างการเข้าพบหารือที่กรุงมอสโกว่า รัสเซียไม่อาจลงนามในสัญญารับประกันความปลอดภัยให้ยูเครนได้ หากยังไม่บรรลุข้อตกลงเรื่องดินแดน ซึ่งรวมถึงไครเมีย เซวาสโตโปล และสาธารณรัฐในดอนบาส

ก่อนหน้านี้ยูเครนยื่นข้อเสนอในการเจรจาสันติภาพต่อรัสเซียว่า จะยอมสละสิทธิ์ในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต และแนวร่วมทางการเมืองระหว่างประเทศอื่น ๆ หากรัสเซียและชาติที่สามให้การรับประกันความปลอดภัยแก่ยูเครนอย่างเป็นทางการ

แต่ในเรื่องสิทธิปกครองเหนือดินแดนที่เคยเป็นของยูเครนนั้น ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ยืนกรานหลายครั้งว่าจะไม่ยอมสูญเสียบูรณภาพทางดินแดนของยูเครนไปโดยเด็ดขาด ขณะที่รัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนยอมรับการผนวกดินแดนไครเมียเมื่อปี 2557 และการแยกตัวเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และลูฮานสก์ในภูมิภาคดอนบาส

  • “เลขาฯยูเอ็น-ปูติน” ตกลงเรื่องอพยพคนออกจากโรงงานในมารีอูโปล

นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย บรรลุข้อตกลงเรื่องจัดเส้นทางให้คนอพยพออกจากโรงงานเหล็ก ในเมืองมารีอูโปลของยูเครน ที่ถูกกองกำลังรัสเซียปิดล้อมอยู่  โดยทั้งคู่เห็นพ้องในหลักการว่า ยูเอ็น และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ควรเข้าไปมีส่วนร่วมในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตอล โดยจะมีการหารือเรื่องนี้กับสำนักงานมนุษยธรรมยูเอ็น และกระทรวงกลาโหมรัสเซียอีกครั้ง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบอาหาร-ยารักษาโรคช่วยยูเครน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น เปิดเผยหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนว่า จะดำเนินการจัดส่งสิ่งของที่รัฐบาลยูเครนร้องขอ รวมถึงอาหาร และยารักษาโรคโดยเร็วที่สุด ทั้งยังให้คำมั่นถึงการเพิ่มความพยายามทางการทูต เพื่อช่วยเหลือยูเครน สอดคล้องกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ (จี7) ที่พยายามดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน

  • บริษัทผลิตโดรนจีน ระงับทำธุรกิจกับรัสเซีย-ยูเครน

ดีเจไอ เทคโนโลยี บริษัทยักษ์ใหญ่ในการผลิตโดรนของจีน กล่าวว่า จะระงับการดำเนินธุรกิจกับรัสเซียและยูเครนชั่วคราว เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์โดรนของบริษัท จะไม่ถูกนำไปใช้ในการโจมตีในสงครามในยูเครน โดยดีเจไอ นับเป็นบริษัทใหญ่แห่งแรกของจีนที่ระงับการจำหน่ายสินค้าให้รัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

  • รัสเซียระงับส่งออกก๊าซธรรมชาติไปโปแลนด์-บัลแกเรีย

โปแลนด์ และบัลแกเรียเปิดเผยว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโปแลนด์และบัลแกเรียซึ่งเป็น 2 ประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหภาพยุโรป (อียู) ตั้งแต่วันนี้ (27 เม.ย.) ซึ่งทำให้ความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย จากผลพวงของประเด็นยูเครน รุนแรงยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo