World News

สรุปสถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด ‘รัสเซีย’ ขวาง ‘ชาติตะวันตก’ ส่งอาวุธ ชี้ ‘นาโต’ ใช้ยูเครนทำสงครามตัวแทน

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (26 เม.ย.) กองทัพรัสเซียทำลายสถานีไฟฟ้าย่อย 6 แห่ง ในทางตอนกลาง และทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งจ่ายพลังงานให้กับเส้นทางเดินรถไฟ สายที่กำลังขนส่งลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์จากชาติตะวันตก เหตุโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีก 18 คน

บีบีซี รายงานว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนนั้น ไม่ต่างจากการทำสงครามกับรัสเซีย

“แท้จริงแล้วนาโตกำลังทำสงครามกับรัสเซียผ่านตัวแทน และกำลังติดอาวุธให้ตัวแทน แต่สงครามก็คือสงคราม ดังนั้น อาวุธเหล่านี้คือเป้าหมายสำหรับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียโดยชอบธรรม ภายใต้บริบทของปฏิบัติการพิเศษ”

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 26 เมษายน 2565

นายลาฟรอฟ ยังระบุว่ามีความเสี่ยงอยู่ “พอสมควร” ที่สงครามครั้งนี้จะยกระดับขึ้นสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ เขาเน้นย้ำว่าที่ผ่านมารัสเซียพยายามหลีกเลี่ยง ไม่สร้างสถานการณ์ที่ทำให้ความเสี่ยงจากภัยนิวเคลียร์ดูสูงเกินความเป็นจริง แม้จะมีหลายฝ่ายต้องการเช่นนั้นก็ตาม

ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าวตอบโต้ว่า คำพูดของนายลาฟรอฟนั้นเป็นเพียง “คำขู่เพื่อให้ทั่วโลกหวั่นเกรงและเลิกสนับสนุนยูเครน”

เขายังชี้ว่ารัสเซียหมดหวังที่จะหยุดยั้งความช่วยเหลือทางทหารซึ่งหลั่งไหลมาจากทั่วโลก และรู้สึกว่าฝ่ายตนกำลังจะพ่ายแพ้ จึงได้อ้างเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่สามขึ้นมา

  • ทำเนียบขาวอาจคว่ำบาตรแฟนสาวปูติน

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังมีเสียงวิจารณ์และคำครหาว่า รัฐบาลสหรัฐ จงใจละเว้นการคว่ำบาตรคนใกล้ชิดบางรายของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน รวมถึงนางอลินา กาบาเอวา วัย 38 ปี อดีตนักกีฬายิมนาสติกระดับเหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแฟนสาวหรือภรรยาลับของผู้นำรัสเซีย

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ชี้แจงว่า การที่นางกาบาเอวายังไม่ถูกดำเนินการคว่ำบาตร เช่นเดียวกับบุตรสาวทั้งสองของนายปูตินนั้น เป็นเพราะยังคงตรวจสอบและพิจารณาบุคคลที่อาจเข้าข่ายถูกคว่ำบาตรไม่เสร็จสิ้น โดยจะมีการประกาศรายชื่อบุคคลกลุ่มนี้เพิ่มเติมอีกในเร็ววัน

  • เลขาฯ ยูเอ็น พบ “ปูติน” วันนี้

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงกรุงมอสโกแล้ว เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยเน้นไปที่สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของยูเครน ที่ถูกรัสเซียปิดล้อมมานานหลายสัปดาห์ แต่คาดว่าผลการประชุมอาจไม่มีความคืบหน้ามากนักเช่นเดียวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนหลายครั้งก่อนหน้านี้

นายกูเตอร์เรสยังมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน โดยก่อนหน้านี้ ทางการยูเครนได้ขอให้นายกูเตอร์เรสรับประกันเรื่องการเปิดเส้นทางอพยพ เพื่อช่วยพลเรือนที่หลบซ่อนอยู่ที่โรงงานในเมืองมาริอูโปล

  • “เยอรมนี” เล็งอนุมัติส่ง “ระบบต่อต้านอากาศยาน” ให้ยูเครน

นายโยฮัน โฟเกิล สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับอาวุโสจากพรรคฟรี เดโมแครตส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรครัฐบาลผสมของเยอรมนี เปิดเผยว่า เยอรมนีจะดำเนินการอนุมัติการจัดส่งระบบต่อต้านอากาศยานเกพาร์ด (Gepard) ให้กับยูเครนอย่างเป็นทางการ ในการประชุมร่วมกับเหล่าพันธมิตรที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ของสหรัฐในเยอรมนีในวันนี้

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเผชิญกระแสวิจารณ์ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศจากกรณีที่รัฐบาลของเขา ไม่ยอมจัดส่งอาวุธหนักให้กับยูเครน ได้ให้คำมั่นว่ ารัฐบาลจะจัดส่งอาวุธต่อต้านรถถัง และต่อต้านอากาศยานจากคลังแสงสรรพาวุธเยอรมนีให้กับยูเครน เพื่อเป็น “อาวุธสำหรับการป้องกันตนเอง”

  • พบศพหญิงยูเครน มีร่องรอยถูกข่มขืนก่อนโดนสังหาร

แพทย์นิติเวชยูเครนที่ทำการตรวจชันสูตรศพชาวเมืองบูชา เออร์พิน และโบโรเดียนกา ซึ่งเป็นเมืองที่เคยถูกรัสเซียโจมตี และยึดควบคุม กล่าวว่า พวกเขาพบหลักฐานว่า มีผู้หญิงยูเครนบางคนถูกข่มขืนก่อนถูกสังหาร แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้มากนัก เนื่องจากทีมงานกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน และยังมีศพอีกหลายร้อยศพที่ต้องตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo